มาตามนัด หลังจากภายในพิเศษเผยรายละเอียดเวอร์ชัน 5.6 เมื่อ วันที่ 25 เมษายน 2025 ที่ผ่านมาทางทีมงาน Genshin Impact ก็ได้ออกมาประกาศเตรียมจัดไลฟ์พิเศษเพิ่มเติม โดยภายในไลฟ์จะเป็นการกล่าวถึงเมือง Nod-Krai แบบคร่าว ๆ รวมทั้งยังเซอร์ไพรส์ในส่วนของโค้ด(Code)ใหม่ ต้อนรับการเปิดเผยข้อมูลของเมือง Nod-Krai เป็นจำนวนรวมกว่า 350 Primogem ซึ่งตัวโค้ดจะสามารถใช้งานได้ถึง วันที่ 3 พฤษภาคม 2025 นี้ และ สามารถเข้าไป Redeem Code กันได้ภายในลิ้งค์นี้
- FATUI
- FROSTMOONSCIONS
- LIGHTKEEPERS
- THEWILDHUNT
- VOYNICHGUILD
- NODKRAI0910
เริ่มต้นเปิดวิดีโอช่วง 3 นาทีแรก โดยการบอกเล่าจากปากของ คุณ Aquaria ผู้รับหน้าที่ Combat Designer ให้กับตัวเกม Genshin Impact ที่ได้ออกมาบอกเล่า " เกี่ยวกับเนื้อหาเวอร์ชันใหม่ " ที่มีการเปิดเผยถึงวิธีการดำเนินเรื่องราวที่ผ่านมา , ปมที่ถูกสอดแทรกเอาไว้ตลอดระยะเวลา 5 ปี และ ช่วงระยะเวลาการดำเนินเรื่อง ซึ่งภายใน Nod-Krai จะหยิบยกเรื่องราวสำคัญต่าง ๆ นำมาขมวดรวมเอาไว้ เพื่อให้แฟนเกมได้ทำความเข้าใจ และ รับรู้เรื่องทั้งหมดภายในโลก Teyvat ได้อย่างครบถ้วนที่สุด
- แรกเริ่ม Genshin Impact ถูกพัฒนาขึ้น โดยใช้วิธีการดำเนินเรื่อง 2 ทิศทาง คือ
- การผจญภัยผ่านเมืองต่าง ๆ
- การค้นหาพี่น้องที่พลัดพราก
- พอดำเนินเรื่องราวไปสักพักทำให้เห็นได้ว่าาสเกลของเรื่องราวมันก็ใหญ่มาก ๆ จนทำให้ปมที่ถูกแทรกเอาไว้ในส่วนต่าง ๆ มีมากเกินไป
- ซึ่งในมุมมองของผู้พัฒนานั้นที่ได้รับรู้เรื่องราวมาก่อนแล้วก็อาจจะไม่ได้มีปัญหานัก แต่สำหรับผู้เล่นทั่วไปที่ไม่ได้สนใจเก็บเรื่องราวยิบย่อยจากเอกสารต่าง ๆ , คำใบ้ของตัวละคร และ โฟกัสไปเพียงแค่เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียวอาจจะตกหล่นในเนื้อหาที่เราสอดแทรกเอาไว้เป็นจำนวนมากนี้
- นอกจากนี้ด้วยวิธีการเล่าเรื่องราวที่รวดเร็วเกินไปทำให้ไม่สามารถที่จะบอกเล่าทุกอย่างที่ถูกสอดแทรกเอาไว้ได้แบบทันทีทันใด
- ทำให้การมาของ Nod-Krai จะมาช่วยบอกเล่า , รวบรวมเหตุการณ์ที่ตกหล่นอย่างง่าย ๆ และ ยังช่วยการจัดการเรื่องราวที่กระจัดกระจายให้เป็นระเบียบมากขึ้น
- โดยผู้พัฒนาจะขอใช้ " พระจันทร์ " มาเป็นธีมหลักของ Nod-Krai เพื่อใช้ในการบอกเล่า และ ขมวดปมในอดีต นอกจากนี้ยังหาเปลี่ยนวิธีการตั้งชื่อเวอร์ชันใหม่ในชื่อซีรีส์ว่า " Song of the Weklin Moon " ซึ่งจะเริ่มต้นหลังจากตัวเกมเวอร์ชัน 5.8 เป็นต้นไป และ ซีรีส์นี้จะกินเวลารวมทั้งหมด 1 ปี
เมื่อเปิดเผยเรื่องราวของ " Song of the Weklin Moon " จะเป็นอย่างไร ?
- โดยทางด้าน คุณ Crab ผู้รับหน้าที่ Art Designer ของ Genshin Impact ได้ออกมาเปิดเผยว่ารู้สึกกังวลอยู่พอสมควร เนื่องจาก Nod-Krai เป็นเหมือน " เฉลย " ที่แสดงถึงความจริงว่าตอนนี้ " นักเดินทางกำลังใกล้จะเปิดเผยความจริงทั้งหมดของเรื่องราว Genshin Impact เสียแล้ว "
- นอกจากนี้ทาง คุณ Crab ยังยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดที่ตัวเกมเคยนำเสนอออกมามีความเชื่อมโยงต่อ " พระจันทร์ " ของโลก Teyvat ภายในตัวเกม Genshin Impact เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น
- หนังสือใน Liyue เรื่อง " ป่าไผ่ที่ส่องแสงจันทร์ "
- ข้อความต้องห้าม " ก่อนพระอาทิตย์ และ พระจันทร์ "
- ความลับภายใน Dragonspine , เกาะ Tsurumi จิตกรรมฝาผนังใน Ochkanatlan
- กิจกรรมภายในเว็บ Song of the Welkin Moon
- ไปจนถึงโลโก้เวอร์ชันใหม่ที่เคยหยิบมาอวดไว้ภายใน " โปรแกรมพิเศษเวอร์ชัน 5.6 "
- รวมถึง คุณ Aquaria ผู้รับหน้าที่ Combat Designer ก็ได้ออกมายืนยันเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของ " โลก Teyvat " ไม่ว่าจะเป็น
- Teyvat เคยมีดวงจันทร์สามดวงมานานมากแล้ว
- รวมถึงพลังของดวงจันทร์ยังเป็นพลังที่บริสุทธิ์ที่สุด และ เก่าแก่กว่าธาตุทั้งเจ็ดด้วยซ้ำ (อาจเป็นการสื่อถึง " พลังธาตุใหม่ " ที่จะเข้าสู่เกมในอนาคต)
- แต่ด้วยความแข็งแกร่งของพลังดวงจันทร์ทำให้ใคร ๆ ก็อยากที่จะได้มาครอบครองจากกลุ่มต่าง ๆ , ยึดครองเป็นของตัวเอง หรือ ทำลายทิ้งให้สิ้นซาก

ใน Nod-Krai คุณจะได้พบกับใคร และ องค์กรใดบ้าง
- คุณ Crab ผู้รับหน้าที่ Art Designer ของ Genshin Impact และ คุณ Aquaria ผู้รับหน้าที่ Combat Designer ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจมากมายถึงแนวคิดว่า " เมื่อคุณเข้าสู่เมืองต่างแดนครั้งแรกการพบเจอคนรู้จัก หรือ มิตรสหาย เป็นอะไรที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสบายใจที่สุด "
- Nod-Krai เราจะใช้หลักการเดียวกัน และ เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความปลอดภัยที่สุด จึงได้ตัดสินใจนำตัวละครเพื่อนเก่าจาก Knights of Favonius ที่เราคุ้นเคย แต่เคยได้เพียงแค่ชื่ออย่าง Grand Master Varka ให้มาปรากฏตัวบนผืนผ้าใบครั้งนี้
- ซึ่งเหตุผลที่ Varka ปรากฏตัวในครั้งนี้ เพราะ เขากำลังทำหน้าที่สืบสวนบางสิ่งบางอย่างร่วมกับทีมสำรวจ นอกจากนี้ภายในตัวเกมเวอร์ชัน 5.6 ทีมงานจะทำการปูบทของ Varka ออกมาให้แฟนเกมได้ทำความรู้จักกัน
- แต่ไม่ได้มีเพียงแค่คนที่ทำให้ " รู้สึกสบายใจเพียงอย่างเดียว " เนื่องด้วย Nod-Krai มีความเกี่ยวข้องกับ " ดวงจันทร์ " ที่อ้างอิงจากคำพูดของ Mavuika ที่พูดถึงการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ " เศษซากของดวงจันทร์โบราณ " ภายในป้อมปราการ Fatui บางแห่งในเมือง Nod-Krai และ ดูเหมือนว่า Harbingers หลายตัวจะมีเอี่ยวกับเรื่องราวครั้งนี้เสียด้วย
- Mavuika ได้มีการพูดถึงผู้ที่ติดตามองค์กรปริศนาที่ถูกเรียกว่า " Frostmoon Scions " จะสามารถหยิบยืมพลังของ " ดวงจันทร์ " และ ใช้พลังพิเศษปริศนาที่เรียกว่า " เวทมนตร์ " ซึ่งมีพลังแตกต่างจาก 7 ธาตุหลัก
- แน่นอนว่าการปรากฏตัวขององค์กรบูชาดวงจันทร์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกภายในโลก Genshin Impact ไม่ว่าจะเป็นภายใน Dragonspine ในเวอร์ชัน 1.2 , Tsurumi Island จากเวอร์ชัน 2.2 และ ในเวอร์ชันล่าสุดของ Natlan ภารกิจโลกบางส่วนก็ยังมีกล่าวถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน
- สำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่นักเดินทางจะต้องพบเจอภายใน Nod-Krai จะมีทั้งกลุ่มที่เป็นมิตรสหายสายทำความดำ และ กลุ่มที่เป็นศัตรูที่เน้นทำลายทุกสิ่ง โดยประกอบไปด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้
- Frostmoon Scions องค์กรปริศนามีเป้าหมายที่จะปกป้องทุกสิ่งอย่างที่ดวงจันทร์มอบให้ ซึ่งสวนทางกับ Fatui ที่ต้องการขโมยพลังแห่งดวงจันทร์ไว้ใช้งานเพียงผู้เดียว
- Voynich Guild กิลด์พ่อค้าที่ประกอบอาชีพค้าขายภายในเมือง Nasha Town
- Curatorium of Secrets องค์กรปริศนาที่ต้องระวังที่สุด เพราะ พวกเขาจะรับหน้าที่จัดการปัญหาที่ยากต่อการแก้ไข หรือ สามารถแก้ไขได้อย่างเงียบ ๆ (องค์กรนักฆ่า?) โดยองค์กรที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเรียกได้ว่า " ต่างฝ่ายต่างเป็นศัตรูกันทั้งหมด "
- หลังจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นใน Khaenri'ah ทำให้ Nod-Krai เป็นพื้นที่แรกที่ถูกกัดกร่อนโดย Abyss ส่งผลให้กองกำลัง Abyssal ที่มีอยู่ใน Nod-Krai มีพลังมหาศาลมาก รวมทั้งกองกำลังที่ก่อตัวจนกลายเป็นภัยพิบัตินั้นถูกเรียกว่า " Wild Hunt " ที่จะถูกจัดหมวดหมู่เอาไว้ในกลุ่มของ " กองทัพวิญญาณ "
- Lightkeepers คือ องค์กรที่คอยกำจัดเหล่า Wild Hunt มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งองค์กรดังกล่าวนี้ทางผู้พัฒนาเผยว่า " เคยหยิบออกมาบอกเล่าแบบเกริ่น ๆ เอาไว้ใน Artifact ของ Lightkeeper's Pledge ที่ถูกเพิ่มเข้าสู่ตัวเกมเวอร์ชัน 5.5 "
- ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ Nod-Krai กลายเป็นพื้นที่ปกครองตนเอง เนื่องจาก สถานที่ดังกล่าวถูกตั้งเอาไว้อยู่ตรงขอบสุดของโลก Teyvat นั่นเอง

Nod-Krai มีต้นแบบมาจากภูมิภาคใดภายในโลกแห่งความจริง
- Crab ผู้รับหน้าที่ Art Designer ของ Genshin Impact กล่าวว่า Nod-Krai ถูกสร้างขึ้นด้วยการไม่นำธีมหลักอย่าง " อารยธรรม " มาใช้งาน แม้จะมีทิวทัศน์บางส่วนที่มีความคล้ายคลึง " ทะเลบอลติก " (Baltic Sea) แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ฉากที่ถูกแต่งเติมขึ้นมา
- โดยปกติภายในเมืองต่าง ๆ ของโลก Teyvat จะเน้นไปที่การออกแบบพื้นที่ด้วยการอ้างอิงจากอารยถธรรมในโลกแห่งความจริง แต่สำหรับ Nod-Krai จะเน้นไปที่ " เครื่องแต่งกายของตัวละคร " มากกว่าวิวทิวทัศน์
- สำหรับภายในโลก Teyvat สิ่งที่เรียกว่า The Seven หรือ เสาทั้ง 7 นับว่าเป็นหนึ่งในลักษณะเฉพาะที่ตัวเกม Genshin Impact สรรค์สร้างขึ้นมา แต่เนื่องด้วย Nod-Krai จะเน้นไปที่พลังดั้งเดิมของ Teyvat อย่าง " พลังของดวงจันทร์ " จึงทำให้เสาทั้ง 7 ถูกออกแบบให้แตกต่างไปจากเดิม จึงทำให้การต่อสู้เพื่อแย่งชิงพลังดั้งเดิมของ Teyvat ก็เหมือนเป็นการต่อสู้เพื่อรูปปั้นของ Nod-Krai ด้วยเช่นกัน
- ถ้าย้อนกลับไปช่วงแรกเริ่มจะเห็นได้ว่าตัวเกม Genshin Impact ทางทีมพัฒนาจะทำให้นักเดินทางหลายคนเข้าใจว่า Genshin Impact เป็นเกมที่ถูกจัดกลุ่มเอาไว้อยู่ในช่วงของยุคกลาง แต่พอเรื่องราวภายในเมือง Fontaine และ Natlan ถูกเปิดเผย จึงทำให้ผู้คนทราบได้ทันทีว่าอารยธรรมภายในโลก Teyvat จริง ๆ แล้วค่อนข้างที่จะก้าวล้ำสุด ๆ ซึ่งรวมไปถึง Nod-Krai เองก็มีเทคโนโลยีก้าวหน้าที่เหนือทุกภูมิภาคในตอนนี้เลยก็ว่าได้

อนาคตของ Genshin Impact ที่อยากจะหยิบมาแบ่งปัน
- ทางด้าน คุณ Aquaria ผู้รับหน้าที่ Combat Designer ปฎิเสธที่จะพูดถึง " อนาคต " ของ Genshin Impact เพราะ มันดูไกลเกินไป แต่อยากจะขอเปลี่ยนเป็น " วิวัฒนาการ " หรือ พัฒนา แทน
- โดนย้อนกลับไปช่วงปลายปี 2024 ทีมงาน Genshin Impact ได้รับโอกาสเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 30 ปีของ Sony PlayStation และ ภายในค่ำคืนนั้นพวกเขาก็ได้พูดคุยถึงวิธีการพัฒนาตัวเกมร่วมกับนักพัฒนามากประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเกมไม่ว่าจะเป็น
- Hidetaka Miyazaki ประธานของ FromSoftware
- Naoki Hamaguchi โปรดิวเซอร์ของไตรภาค " Final Fantasy VII Remake " จาก Square Enix
- Shuhei Yoshida อดีตประธาน SIE Worldwide Studios ของ Sony Interactive Entertainment
- ซึ่งการพูดคุยครั้งนั้นส่งผลให้พวกเขา " ตกผลึก " เกี่ยวกับการต่อสู้ของผลงานที่มักจะถูกท้าทายจากกาลเวลา และ ต้องคอยคิดถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไรให้ตัวเกมนั้นดียิ่งขึ้นไปจนถึงมองหาสิ่งที่พอจะทำได้เพื่อพัฒนาตัวเกมให้ดีกว่าเดิมไปอีกระดับนึง
- เนื่องด้วย ข้อจำกัดของ " ประสิทธิภาพเครื่องเล่นเกม " ของผู้เล่นที่ไม่ค่อยเป็นปัญหาต่อนักพัฒนาในปัจจุบัน และ ความคิดเก่า ๆ ของผู้พัฒนาที่จางหาย จึงทำให้ล่าสุดทีมงานก็ได้มีการใส่ระบบต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา รวมถึงในอนาคตก็จะมีลูกเล่นอื่น ๆ เสริมเข้ามาอีก เช่น
- กิจกรรมจำกัดเวลา Travelers' Tales ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้พูดคุยกับ NPC ต่าง ๆ ภายในเมือง
- การนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นระบบ Hangout หรือ เควสต์ประจำตัวละครที่แตกต่างไปจากเดิม

สุดท้ายนี้ก็ต้องรอติดตามกันว่าการมาของ Nod-Krai ที่กว่าจะเริ่มต้นก็น่าจะช่วงแพตช์ 6.0 หรือ ประมาณปลายปี 2025 จะมีการนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจขนาดไหนก็ต้องรอรับชมกันต่อไป แต่สำหรับคนที่เฝ้ารอปัจจุบันมากกว่าอนาค เช่น แพตช์ถัดไปของตัวเกม Genshin Impact ในเวอร์ชัน 5.6 กำลังมีแผนจะอัปเดตเข้าสู่ตัวเกมอย่างเป็นทางการ วันที่ 7 พฤษภาคม 2025 ซึ่งผู้อ่านคนไหนที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสภายในโลก Teyvat มาก่อน และ รู้สึกสนใจตัวเกมก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดตัวเกมดังกล่าวกันได้ทางด้านล่างนี้