
Takeshi Aramaki ผู้กำกับ Forspoken ได้ออกมาอธิบายเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าทำไมเกมแอ็คชั่น RPG ที่กำลังจะมาถึง ถึงไม่มาบน PlayStation 4
Forspoken ได้รับการพัฒนาโดยสตูดิโอ Luminous Productions ของญี่ปุ่นและเผยแพร่โดย Square Enix โดยเกมดังกล่าวคาดว่าจะวางจำหน่ายบน PlayStation 5 และ PC

Forspoken ได้รับการเปิดเผยในเดือนกันยายน 2021 โดยตัวเกมจะติดตามการผจญภัยของ Frey Holland ที่พบว่าตัวเองถูกพาไปยังโลกแฟนตาซีของ Athia อย่างน่าอัศจรรย์ ด้วยความช่วยเหลือจากพลังเวทย์มนตร์และตัวละครอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงสร้อยข้อมือพูดได้ของเธอ Frey Holland จะเริ่มต้นภารกิจครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเอาชนะผู้ปกครองเผด็จการของ Athia และหาทางกลับบ้านของเธอ
ผู้สร้าง Forspoken อธิบายว่าเกมนี้เป็นการผจญภัยที่ขับเคลื่อนด้วยการเล่าเรื่องแบบ Open-world โดยผู้กำกับ Takeshi Aramaki เน้นย้ำว่าเกมเน้นที่การข้ามภูมิประเทศและการเคลื่อนที่ลื่นไหล

Aramaki และสมาชิกสองสามคนในทีมของเขาเพิ่งพูดคุยกับ Dom Peppiat แห่ง VG247 โดยได้รับความช่วยเหลือจากล่าม หัวข้อหลักที่พวกเขาพูดคุยกันคือเหตุใด Forspoken จึงข้าม PS4 ไปและวางจำหน่ายเกมดังกล่าวแบบ Exclusive ของ PlayStation 5 และ Windows PC
"ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการออกแบบเกม เราคิดอยู่เสมอว่าจะทำบางสิ่งที่ทำได้บน PS5 เท่านั้น" Aramaki อธิบาย โดย Luminous Productions กำลังสร้างเกมเพื่อแสดงทุกสิ่งที่ PlayStation 5 สามารถทำได้ Aramaki เชื่อว่าสิ่งที่สตูดิโอกำลังทำกับ Engine, กราฟิก, และ Gameplay จะไม่สามารถทำได้บนเครื่อง Console รุ่นเก่า

ในขณะที่นักพัฒนาตั้งความหวังไว้สูงสำหรับ Forspoken ในฐานะ IP ใหม่ Luminous Productions เปิดใจเกี่ยวกับสถานะของเกมในฐานะการแสดงประสิทธิภาพ โดยเวอร์ชั่น PS5 ได้ใช้ฟีเจอร์เฉพาะของ Console หลายอย่าง ตัวอย่างเช่น แถบแสงของคอนโทรลเลอร์จะเปลี่ยนสีตามคาถาที่ Frey กำลังร่าย Forspoken ยังใช้ประโยชน์จากการตอบสนองแบบสัมผัสของคอนโทรลเลอร์ DualSense อีกด้วย
โดย Aramaki อธิบายว่านั่นเป็นสิ่งที่ Luminous Productions ต้องการสำรวจจริง ๆ โดยนักพัฒนาพยายามทำให้แต่ละคาถามีความรู้สึกทางกายภาพที่ไม่เหมือนใคร

การตอบสนองแบบสัมผัสเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของสตูดิโอเพื่อเพิ่มความเข้มข้นของผู้เล่นให้ได้มากที่สุด สิ่งนี้ขยายไปถึงเอฟเฟ็กต์ภาพและ Gameplay ซึ่งผู้พัฒนาได้ออกแบบคาถาแต่ละคำอย่างระมัดระวังเพื่อให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและผู้เล่นสามารถอ่านได้ง่าย
ด้าน Raio Mitsuno โปรดิวเซอร์ฝ่ายสร้างสรรค์ของ Forspoken อธิบายว่า Luminous Productions ต้องการสร้างความรู้สึกของ "แบบตัวต่อตัว" ระหว่าง Frey และผู้เล่นที่ควบคุมเธอ

ตามรายงานของ Luminous Productions เป้าหมายเหล่านี้จะไม่สามารถทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ PS4 แม้แต่เวอร์ชั่น PC ก็อาจไม่ได้ให้ประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้เล่น ซึ่งด้าน Takefumi Terada ผู้อำนวยการร่วมของ Forspoken กล่าวว่าฮาร์ดไดรฟ์ PC อาจสร้างปัญหาคอขวดด้านประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับ SSD ในตัวของ PS5 ดูเหมือนว่าเกมดังกล่าวจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อเล่นบน PS5
Forspoken วางจำหน่าย 24 มกราคม 2023 สำหรับ PC และ PS5