หลังจากที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน และการเปิดตัวในงาน State of Play ของ PlayStation ที่ผ่านมา เกม Final Fantasy XVI ก็ได้เผยรายละเอียดออกมามากมายเลยทีเดียว ทาง 4GamersTH จะพาไปดูกันว่าตอนนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเกมอะไรบ้างที่เรารู้ จากสัมภาษณ์ของผู้กำกับเกม Yoshida Naoki
เปิดตัวอย่างเกมล่าสุดแบบอลังการงานสร้าง แถมยังมีภาพรายละเอียดของสถานที่ในเกมซึ่งใช้ชื่อว่า ดินแดน "Valisthea" แบบสวยตาแตก ล่าสุดก็ยังมีรายละเอียดจาก Yoshida Naoki กับสื่อต่างๆ ทำให้เราได้รู้เรื่องราวของเกม FFXIV อีกเพียบ!
เริ่มด้วยที่ระบบการต่อสู้ Final Fantasy XVI จะใช้ระบบปาร์ตี้ในการต่อสู้ โดยจะเราจะควบคุม "Clive Rossville" พระเอกของเราในภาคนี้เพียงคนเดียว ส่วนตัวละครอื่นๆ ในปาร์ตี้จะเป็นการควบคุมโดย AI แนวการเล่นจะเน้นไปที่แอ็คชันหนักมาก และตัวเกมจะไม่ใช่เกม Open World เหมือนกับ Final Fantasy XV แต่จะแบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆ ออกจากกัน (ตรงจุดนี้ทำให้นึกถึงเกม Final Fantasy XIV เลยล่ะ!)
โดยเราจะได้เล่น Clive Rossville ผ่านช่วงเวลาสามช่วงอายุด้วยกัน ธีมเกมยังคงนำเสนอเรื่องราวมิตรภาพเพื่อนฝูงเหมือนภาค XV แต่จะเน้นไปที่การต่อสู้ระหว่างความเป็นจริงและอุดมคติเสียมากกว่า และอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง แรงผลักดันและการดำดิ่งลึกลงไปในชะตากรรมที่ต้องดิ้นรนต่อสู้
นอกเหนือจากเนื้อเรื่องหลักแล้ว ก็จะมีเควสเสริมเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นนอกเหนือจากเหตุการณ์ในเนื้อเรื่องหลัก และมีรายละเอียดให้อ่านในเกมเยอะมากกกกก ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นที่มา เรื่องราว และโลกของเกมมากขึ้นด้วย
และจากที่เราแอบเห็นฉากเปลือยของ 2 ตัวละครในตัวอย่างล่าสุด ทำให้เกม FFXVI ได้เรต M เพราะตัวเกมจะมีการนำเสนอในธีมของผู้ใหญ่รวมถึงความรุนแรง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการนำเสนอเนื้อหาบางอย่าง ทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์การเล่นเกมดรอปลงไป การให้เรต M จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อทำให้เกมสามารถนำเสนอและเล่าประเด็นธีมผู้ใหญ่ได้มากขึ้น
นี่จะเป็นภาคแรกในซีรีส์ Final Fantasy ที่ได้รับเรตติ้ง Major!
ส่วนของช่วงระยะเวลาพัฒนาเกมในตอนนี้ ก็คือ "พัฒนาเสร็จเรียบร้อยและสามารถเล่นได้ตั้งแต่เริ่มจนจบเกมแล้ว" แต่ยังมีเสียงพากย์ภาษาอื่นๆ ที่ต้องบันทึกเพิ่มเติม และด้วยความที่เน้นแอ็คชันการต่อสู้ ก็เลยมีการทดสอบและปรับแต่งเพิ่มเติม รวมไปถึงการค้นหาบั๊กและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นด้วยนั่นเอง
จากที่เราได้เห็นโลก Final Fantasy มาหลายภาคซึ่งเริ่มมีความไฮเทคและล้ำยุคมากขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับภาค XVI กลับย้อนไปสมัยยุคกลางแล้วผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับเวทมนตร์ ก็เพราะ Yoshida และทีมงานชื่นชอบตัวเกม Final Fantasy แบบคลาสสิคและธีมแฟนตาซียุโรปยุคกลางแบบยุโรปนั่นเอง
(ถ้าใครที่เล่น FFXIV มาก็จะสัมผัสได้ว่า จริง! แถมกลิ่นอายแบบ FFXIV ก็ยังมาเต็มอีกด้วย)
ตรงจุดนี้เองที่ทำให้หลายคนแอบกังวลว่า ผู้กำกับที่ทำเกมภาค XIV ออกมาแนว MMORPG จะทำเกม single player ไหวหรือไม่? ซึ่ง Yoshida ก็ยืนยันว่า ก่อนที่จะมาพัฒนา FFXIV เขาก็เคยทำเกมอื่นๆ มาก่อน แถมเนื้อเรื่องของ XIV เองก็เข้มข้นสุดๆ ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในการพัฒนาเกมแน่นอน แต่ก็ยอมรับว่าทีมของเขาไม่มีประสบการณ์การทำเกมแอ็คชันแบบหนักหน่วงมาก่อน FFXVI จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมากๆ แต่ก็ได้คุณ Ryota Suzuki (จาก Devil May Cry 5, Dragon's Dogma) เข้ามาช่วยเหลือซึ่งมันก็ออกมาได้ดีกว่าที่คาดอย่างมากเลยทีเดียว
จากตัวอย่างล่าสุด เราจะได้เห็นการต่อสู้ต่างๆ ทั้งมนุษย์และอสูร Eikon จะเห็นได้ว่ามีแถบพลังชีวิตด้านบนเหมือนเกมแนวไฟต์ติ้ง Yoshida ก็ได้กล่าวถึงจุดนี้ว่า "ตอนแรกก็ไม่มีหรอก แล้วก็ไม่ค่อยมี UI บนจอด้วย แต่พอลองเล่นก็พบว่า มันบอกข้อมูลน้อยเกินไป แต่ก็กลัวหน้าจอจะรก ก็เลยมาจบที่ UI แบบเกมไฟต์ติ้ง"
และในภาค XVI ยังออกแบบให้การต่อสู้ของ Eikon ให้มีความแตกต่างกันออกไป แถมยังย้ำว่า "ไม่มีการรียูสแน่นอน" แถมการต่อสู้ของ Eikon แต่ละครั้ง UI ก็จะเปลี่ยนด้วยเช่นกัน
Final Fantasy XVI มีแผนการณ์เผยตัวอย่างใหม่อีกครั้งในประมาณเดือนกันยายน - พฤศจิกายน โดยจะเน้นไปที่ Lore ของเกมและเนื้อเรื่องเพิ่มเติม และกำหนดวางจำหน่ายบน PlayStation 5 ในช่วงฤดูร้อน ปี 2023