เรียกได้ว่ากระแสยังคงแรงไม่มีแผ่ว และ คาดว่าจะมากขึ้นเรื่อย ๆ กับเกม mmorpg อันดับหนึ่งของโลก Final Fantasy XIV ที่ตอนนี้เกิดปัญหาผู้เล่นล้นเซิฟ จน Yoshidaและทีมงานต้องออกประกาศปิด Aether Data Center หรือ ปิดเซิฟเวอร์ ไม่รับผู้เล่นใหม่ชั่วคราว เนื่องจากมีผู้เล่นจำนวนมาก และ เกิดความแออัดอย่างมากในเซิฟเวอร์ โดยเฉพาะ North American data center ที่มีผู้เล่นเยอะมากเสียจนก่อให้เกิดปัญหาผู้เล่นล้นเซิฟเวอร์จนแทบระเบิด
Naoki Yoshida ผู้กำกับ และ โปรดิวเซอร์เกม Final Fantasy XIV ได้ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ออฟฟิเชียล Lodestone ถึงการปิด Aether Data Center เนื่องจากมีปริมาณผู้เล่นจำนวนมาก จนเกิดความแออัดซึ่งทำให้ไม่สามารถเปิดรับผู้เล่นใหม่ได้อีกโดยเฉพาะในเซิฟเวอร์พื้นที่ฝั่ง North American ที่ถึงแม้จะยังพอเหลือเซิฟเวอร์ที่ยังรองรับผู้เล่นใหม่อยู่บ้าง อย่างเซิฟเวอร์ Primal หรือ Crystal แต่คาดว่าอีกไม่นานก็น่าจะเต็ม และต้องประกาศปิดรับผู้เล่นใหม่เช่นกัน
หลังจากที่เพิ่งมีการปิดปรับปรุงเซิฟเวอร์ไปเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา และ hotfix patch 5.58 ที่กำลังจะมาในสัปดาห์นี้ มีเป้าหมายเพื่อขยายเซิฟเวอร์เพื่อรองรับผู้เล่นใหม่สำหรับพื้นที่ North American และ Europe ที่กำลังเผชิญปัญหากับปริมาณคิวที่รอเข้าเซิฟเวอร์อย่างมหาศาล (หลายปีที่แล้วครั้งหนึ่งมีผู้เล่นต้องรอคิวนานถึง 21,312 คิวเชียวล่ะ !) และ ทาง Sqaure Enix เองก็มีแผนอัปเกรดอุปกรณ์ "ระบบที่มีประสิทธิภาพสูง" ช่วงประมาณเดือนกันยายนนี้อีกด้วย
Yoshida ยังได้กล่าวอีกว่าสำหรับ world ใหม่ต่าง ๆ ศูนย์ข้อมูล และ การขยายโครงสร้างพื้นฐาน มีการวางแผนไว้สำหรับแก้ไขเซิฟเวอร์ทุกภูมิภาคทั้ง North America, Europe และ Japan แต่ถึงอย่างนั้นการที่ยังเกิดโรคระบาดโควิด 19 ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาซึ่งกลายมาเป็นปัญหาลูกโซ่ที่ทำให้ทีมพัฒนาเกิดความล่าช้าในการทำงาน รวมไปถึงความปลอดภัยของทีมงานเอง ซึ่งทาง Yoshidaและทีมงานได้ตระหนักถึงจุดนี้ดี ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องใช้เวลามากขึ้นในการแก้ไข และ ยังให้สัญญาว่า "ทีมงานจะยังคงแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเท่าที่พวกเขาจะสามารถทำได้"
Final Fantasy XIV จะยังเผชิญหน้ากับปัญหาปริมาณผู้เล่นไปอีกสักระยะ ถึงแม้จะมีการประกาศว่าใน Endwalker จะมีการเพิ่ม data center ใหม่ 'Oceania' ในปี 2022 ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นในภูมิภาคเหล่านั้นไม่ต้องประสบปัญหาความแออัด และ รอคิวนานอีกต่อไป ทาง Square Enix เองก็ได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาระยะยาว ด้วยการใช้ระบบเตะผู้เล่นที่ยืน afk ในเกมนานจนเกินไป และ มีแผนการ stress test สำหรับผู้เล่นในพื้นที่เซิฟ Japan ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคมนี้