เปิดตัวกันไปอย่าน่าตื่นเต้นเมื่อปลายปีที่แล้วกับเกมภาคต่อซีรีส์ Final Fantasy XVI ที่ได้ผู้กำกับจากเกมในซีรีส์เดียวกัน Yoshida Naoki และ ทีมงานมาเป็นผู้สร้างเกมภาคต่อลำดับที่ 16 นี้ ซึ่งหลังจากเปิดตัวเกม และ ปล่อยตัวอย่างแรกออกมา ก็แทบไม่มีข่าวคราวใด ๆ ออกมาให้ได้ยินกันอีกเลย จนกระทั่งล่าสุดนี้เองที่ทาง Yoshida ได้ออกมาเผยแล้วว่าตัวเกมได้เริ่มอัดเสียงพากย์ภาษาอังกฤษแล้ว ส่วนภาษาญี่ปุ่นก็เข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินงานแล้วเช่นกัน
จาก twitter @aitaikimochi ที่ได้แปลบทสัมภาษณ์ทางไลฟ์สตรีม "Washa ga na TV Collab" Yoshida ได้ให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับตัวเกมภาคต่อ Final Fantasy XVI ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยตัวเกมได้เริ่มบันทึกเสียงพากย์ภาษาอังกฤษก่อนด้วยวิธี full facial motion capture ซึ่งถ่ายทำไปได้เกือบทุกฉากภายในเกมแล้ว ส่วนของเสียงพากย์ญี่ปุ่นนั้นก็อยู่ในขั้นตอนดำเนินการแล้วเช่นกัน
เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่ตัวเกม ffxvi เริ่มทำการบันทีกเสียงภาษาอังกฤษก่อนที่จะเป็นภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากเกมส่วนใหญ่ที่ทางญี่ปุ่นเป็นผู้พัฒนาหลักจะบันทึกเสียงญี่ปุ่นก่อนแล้วค่อยขยายไปภาษาอื่น ๆ นั่นหมายความว่าตัวเกม ffxvi จะมีภาษาอังกฤษเป็นเวอร์ชันพื้นฐาน และ ภาษาญี่ปุ่นเป็นเสียงพากย์ และนั่นอาจทำให้ตัวเกม ffxvi ได้รับอิทธิพลทางตะวันตกมากกว่าตัวเกมซีรีส์ภาคที่ผ่าน ๆ มา
ดังนั้นจากการให้สัมภาษณ์ถึงข่าวคราวอัปเดตครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่บอกว่า แฟนเกมอาจต้องรอคอยเกม ffxvi กันนานกว่าที่คาดการณ์กันไว้ เนื่องจากการบันทึกเสียงพากย์ภาษาอังกฤษนั้นมันจะทำเป็นลำดับท้าย ๆ ของขั้นตอนการพัฒนาเกมญี่ปุ่น ดังนั้นการที่ Yoshida ให้สัมภาษณ์ว่าเริ่มทำการบันทึกเสียงภาษาอังกฤษก่อนนั้น ทำให้แฟน ๆ เกิดความเข้าใจผิดกกันไปเบา ๆ ว่า ตัวเกมใกล้จะพัฒนาเสร็จแล้ว และ มันก็เป็นอีกเหตุผลที่ว่าทำไมตัวเกมจะไม่ไปปรากฏตัวที่งาน Tokyo Game Show ในปี 2021 นี้