เปิดตัว Episode 3 ACT 1 อย่างสวยงามในเกม Valorant และแน่นอนว่าเมื่อมีการเปลี่ยนผ่าน Episode เมื่อใด ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนของตัวเกมที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับ Patch Notes 3.0 จะมีการปรับเปลี่ยนในตัว Agents ต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงการปรับราคาของปืน และประสิทธิภาพของปืนต่าง ๆ แบบจัดเต็ม ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไป
แต่ก่อนที่จะไปถึงการปรับเปลี่ยนของ Agents แต่ละคน จะเริ่มจากการปรับเปลี่ยนสกิลเฉพาะตัวของทุก Agents เสียก่อน (สกิล E) โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
- สกิลเฉพาะตัวจะมอบชาร์จขั้นต่ำให้เพียงแค่ 1 เท่านั้น แม้ว่าจะจบ Round ไปแล้ว ถ้ายังมีชาร์จเหลืออยู่ ก็จะไม่ได้รับเพิ่ม และต้องทำการซื้อเพิ่มเติมเท่านั้น
- ชาร์จที่ติด Cooldown เช่น Dark Cover ของ Omen จะถูกนับเป็นชาร์จชั่วคราว
- มีการปรับแก้ไข Flash โดยเมื่อ Flash เริ่มจางลง จะทำให้กลับมามองเห็นได้เร็วขึ้น
Astra เป็นอีกหนึ่ง Agents ยอดนิยมที่ถูกหยิบขึ้นมาในการแข่งขันระดับสูง และเป็นอีกหนึ่ง Agents ที่รับมือได้ยากทางทีมงานจึงตัดสินใจปรับความสามารถดังต่อไปนี้
- Nova Pulse (Q) - เพิ่ม Cooldown ขึ้นจากเดิม 12 > 25
- Gravity Well (C) - เพิ่ม Cooldown ขึ้นจากเดิม 12 > 25
- Stars/Astral Form (X) - ถูกปรับแก้อย่างมากไม่ว่าจะเป็น
- เมื่อทำการวาง Stars ไว้ตอนช่วง Buy Phase หลังจากหมดช่วงเวลาดังกล่าวจะต้องรอเวลาอีก 1.4 วินาที จึงจะสามารถใช้งานความสามารถได้
- ในรอบบุกสามารถใช้ Astra Form เพื่อมองเห็น Spike ได้
- เพิ่ม Cooldown เมื่อเรียกกลับเพิ่มขึ้นจากเดิม 8 > 15
- ลดชาร์จของสกิลเฉพาะลงจากเดิม 2 > 1
- ลดราคาของดวงดาวลง 200 > 150
Breach เป็น Agents ในตำแหน่ง Initiators ที่ได้รับความนิยม และมีการปรับเปลี่ยนที่เยอะพอกัน เนื่องจากใน Patch Note 3.0 ได้มีการลดจำนวนของ Flashpoint จึงทำให้สามารถนำไปเพิ่มความสามารถอื่น ๆ ได้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น
- Flashpoint (Q) - ลดจำนวนชาร์จลงจากเดิม 3 > 2
- เพิ่มราคาจากเดิม 200 > 250
- เมื่อทำการยิง Flashpoint จะสามารถหยิบอาวุธออกมาได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
- Fault Line (E) - ลดระยะเวลาในการชาร์จจนเต็มลงจากเดิม 1.5 > 1 วินาที
- เพิ่มความกว้างขึ้นจากเดิม 600 > 750
- ลดระยะเวลาที่จะสังเกตเห็นลงจากเดิม 1.3 > 1
- เพิ่มระยะเวลาที่ความสามารถจะกระทบศัตรูขึ้นจาก 3 > 3.5
- เพิ่มเวลาคูลดาวน์จากเดิม 35 > 40
- After Shock (C) - เปลี่ยนเป็นการระเบิด 3 ครั้งติดกัน โดยจะโดนครั้งละ 60 หน่วย
- เพิ่มระยะการระเบิดขึ้น
- เมื่อทำการยิง After Shock จะสามารถหยิบอาวุธออกมาได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย
- ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 100 > 200
- Rolling Thunder (X) - ทำให้ท่ามีความกว้างขึ้นจากเดิม โดยตอนแรกจะมีลักษณะทรงกรวย ตอนนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแทน
Jett อีกหนึ่งตัว Main ในตำแหน่ง Duelist ของใครหลาย ๆ คนที่เรียกได้ว่าโดน Nerf อยู่ตลอดเวลา เนื่องด้วยเป็น Agents ที่มี Mobility ค่อนข้างสูง และสามารถรุก และหนีได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ต้องถูก Nerf ไปโดยปริยาย โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
- Updraft (Q) - เพิ่มราคาจากเดิม 100 > 150
- Tailwind (E) - จะไม่สามารถทำลาย Trapwire ของ Cypher ได้อีกต่อไป และจะถูกดึงกลับไปยังจุดที่วิ่งพุ่งผ่านด้วย
- Cloudburst (C) - เพิ่มราคาขึ้นจากเดิม 100 > 200
- Bladestorm (X) - แต้ม Ultimate เพิ่มขึ้นจากเดิม 6 > 7
Skye อีกหนึ่งตัวอเนกประสงค์ที่ได้รับ Buff อย่างจัดเต็มที่ทำให้สามารถชงเอง กินเองได้ง่ายขึ้น โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- Trailblazer (Q) - เพิ่มระยะการมองเห็นจากเดิม 1750 > 2250
- เพิ่มระยะเวลาขึ้นจากเดิม 3 > 4
- เพิ่มราคาจากเดิม 200 > 250
- Guiding Light (E) - ลดจำนวนชาร์จลงจากเดิม 3 > 2
- จะได้รับชาร์จชั่วคราว แต่ต้องรอ Cooldown เป็นเวลา 40 วินาที
- ลด Animation เมื่อทำการกด Flash ทำให้หยิบปืนได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
- สามารถคุม Guiding Light ได้ง่าย และดียิ่งขึ้น
- ลดเสียงเมื่อใช้งานลงจากเดิม 3250 > 1250
- เพิ่มราคาของชาร์จจากเดิม 100 > 250
Viper อีกหนึ่ง Agents ในตำแหน่ง Controllers ที่ได้รับความนิยมขึ้นอย่างมากในบางแผนที่ และด้วยความเก่งของ Agents และความน่ารำคาญเล็กน้อย จึงทำให้มีการปรับลดความสามารถลงเล็กน้อย
- Snakebite (C) - ระยะเวลาลดลงจากเดิม 8 > 6.5
- การกระจายพิษเร็วขึ้นกว่าเดิม
- เพิ่มราคาจากเดิม 100 > 200
นอกจากนี้จะเป็นการปรับเปลี่ยนยิบย่อยของแต่ละ Agents ซึ่งจะขอมัดรวมเอาไว้ตรงนี้ทั้งหมด โดยจะมีรายละเอียดังต่อไปนี้
- Brimstone
- Incendiary (C) เพิ่มราคาขึ้นจากเดิม 200 > 250
- Cypher
- Neural Theft (X) ใช้แต้มลดลงจากเดิม 7 > 6
- Killjoy
- Alarmbot (Q) เพิ่ม Cooldown หลังจากหยิบขึ้นจากเดิม 7 > 20
- Turret (E) เพิ่ม Cooldown หลังจากหยิบขึ้นจากเดิม 10 > 20
- Omen
- Paranoia (Q) ลดราคาลงจากเดิม 400 > 300
- Dark Cover (E) ลดชาร์จที่มอบให้จากเดิม 2 > 1
- ต้องซื้อ Dark Cover ลูกที่สองในราคา 100
- จะได้รับชาร์จชั่วคราว แต่ต้องรอ Cooldown เพิ่มขึ้นจากเดิม 35 > 40
- Shrouded Step (C) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 100 > 150
- Phoenix
- Curveball (Q) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 200 > 250
- Raze
- อัปเดต Model ของตัวละครให้สวยงามขึ้นกว่าเดิม
- Boombot (C) เพิ่มราคาขึ้นจากเดิม 200 > 400
- Showstopper (X) ใช้แต้มเพิ่มขึ้นจากเดิม 7 > 8
- Reyna
- Leer (C) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 200 > 250
- Sage
- Slow Orb (Q) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 100 > 200
- Barrier Orb (C) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 300 > 400
- Resurrection (X) ใช้แต้มเพิ่มขึ้นจากเดิม 7 > 8
- Sova
- Shock Dart (Q) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 100 > 150
- Recon Bolt (E) เวลาของ Cooldown เพิ่มขึ้นจากเดิม 35 > 40
- Owl Drone (C) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 300 > 400
- Hunter's Fury (X) ใช้แต้มเพิ่มขึ้นจากเดิม 7 > 8
- Yoru
- Blindside (Q) ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 200 > 250
- Gatecrash (E) เวลาของ Cooldown เพิ่มขึ้นจากเดิม 35 > 40
นอกจากนี้อาวุธทั้งหมดภายในเกมยังได้ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยจะมีทั้งการลดความสามารถ และเพิ่มความสามารถแตกต่างกันออกไปดังนี้
- อาวุธทั้งหมดเมื่อทำการยิงใส่ศัตรูจะทำให้ศัตรูเดินเร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย จากเดิมจะลดลง 75% > 72.5%
- ปรับแก้ Deadzone ของทุกอาวุธ ทำให้ความแม่นยำในการเดินยิงลดลงจากเดิม 30% > 27.5%
นอกจากนี้ยังมีการปรับแก้ความแม่นยำเมื่อทำการเดินยิง และวิ่งยิง เพื่อให้บางปืนมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น หรือลดประสิทธิภาพในการวิ่งยิงของปืนนั้น ๆ ลง ได้แก่
- ปืน Rifles ทั้งหมด
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 1.3 > 2.0
- ความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิง ยังคงที่อยู่ที่ 5.0
- ปืน Heavies ทั้งหมด
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 0.5 > 2.4
- ความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิง ยังคงที่อยู่ที่ 6.0
- ปืน SMGS ทั้งหมด
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 0.3 > 1.0
- ลดความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิงจากเดิม 2.0 > 2.5
- Classic
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 0.25 > 0.84
- ลดความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิงจากเดิม 1.5 > 2.1
- Ghost
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 0.25 > 0.92
- ลดความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิงจากเดิม 1.85 > 2.3
- Sheriff
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 0.25 > 1.2
- ลดความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิงจากเดิม 2.0 > 3.0
- Frenzy
- ลดราคาลงจากเดิม 500 > 450
- ลดความแม่นยำในการเดินยิง จากเดิม 0.25 > 0.8
- ลดความแม่นยำในขณะที่กำลังวิ่งและยิงจากเดิม 1.0 > 2.0
นอกจากการปรับความสามารถในการเดินยิง และวิ่งยิงของหลาย ๆ ปืนแล้ว ยังมีการปรับราคาให้กับปืนต่าง ๆ รวมไปถึงลดทอนความสามารถของปืนลง ซึ่งประกอบไปด้วย
- Judge
- ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 1600 >1850
- ลดความเสียหายที่ได้รับจากระยะ 10 เมตร จากเดิม 13 ต่อหนึ่งลูกปราย > 10 ต่อหนึ่งลูกปราย
- ลดความเสียหายที่ได้รับจากระยะ 15 เมตร จากเดิม 10 ต่อหนึ่งลูกปราย > 7 ต่อหนึ่งลูกปราย
- Bulldog
- ราคาลดลงจากเดิม 2100 > 2050
- เพิ่มประสิทธิภาพในโหมด Full Auto (ไม่เล็งยิง) ให้สามารถยิงได้เร็วขึ้นจากเดิม 9.15 RPS > 9.5 RPS
- Shorty
- ลดราคาลงจากเดิม 200 > 150
- Stinger
- ลดราคาลงจากเดิม 1100 > 950
- Bucky
- ลดราคาลงจากเดิม 900 > 850
- Marshal
- ลดราคาลงจากเดิม 1000 > 950
- Ares
- ลดราคาลงจากเดิม 1600 > 1550
- Operator
- ลดราคาลงจากเดิม 5000 > 4700
มีการปรับแก้ระบบคำนวณ Rank ในโหมด Competitive โดยจะมีการคำนวณจากหลาย ๆ สิ่ง ไม่ว่าจะเป็น
- มีการคำนวณการเล่นส่วนบุคคล ถ้าเล่นได้ดีก็จะได้แต้มที่เยอะขึ้นกว่าปกติ หรือแต้มลดน้อยลง
- ถ้าเกมมีความสูสี จะมีในการได้รับแต้มที่อาจจะมกาขึ้น และทำให้การลดแต้มน้อยลงเช่นกัน
- ถ้าฝีมือพัฒนาขึ้นกว่าเดิม เกินกว่า Rank ปัจจุบัน จะทำให้ Rank ขึ้นอย่างรวดเร็ว
มีการปรับเปลี่ยนหน้าต่าง Kill Feed เล็กน้อย เพื่อความสวยงาม และการแสดงผลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
นอกจากนี้จะเป็นการปรับรายละเอียดยิบย่อย เช่นระบบ Rollback สำหรับโหมด Tournament รวมไปถึงการแก้ไข Bug ต่าง ๆ ของตัวเกมจำนวนมาก ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์นี้