ดูเหมือนว่า Pride Month ในปี 2021 จะไม่สดใสเหมือนอย่างที่ผ่านมา เมื่อองค์กรต่าง ๆ พากันเปลี่ยนโลโก้เป็นสีรุ้งเพื่อประกาศจุดยืนสนับสนุนกลุ่มชุมชนเพศทางเลือก LGBTQIA+ แต่เริ่มมีคนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพียงการตลาดชั่วคราวที่ต้องการเพียงขายสินค้าเพื่อกำไรเท่านั้น โดยครั้งนี้ดูเหมือ แพลตฟอร์มสตรีมเกมก็ไม่รอดกับเขา เมื่อ Twitch ออกประกาศจำหน่ายเสื้อฮู้ดสุดเท่ออกมาฉลองความภาคภูมิใจ แต่กลับมีเงื่อนไขที่ทำให้แฟน ๆ ไม่ปลื้มอย่างแรง
กลายเป็นข้อสังเกตกันในวงกว้างสำหรับกิจกรรมในเดือนมิถุนายน ซึ่งก็คือเดือนแห่งความภาคภูมิใจ หรือ Pride Month ที่ทั่วโลกต่างก็ออกมาเฉลิมฉลองแก่ชุมชนเพศทางเลือก LGBTQIA+ อีกทั้งยังเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งที่บาร์ Stonewall Inn ย่านกรีนวิชวิลเลจ ในนิวยอร์ก เมื่อปี 1969 ที่เป็นจุดเปลี่ยนของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ส่งผลให้สังคมเริ่มตระหนักรู้ถึงการต่อสู้ และ ยืนหยัดต่อสิทธิเสรีภาพ อีกทั้งยังส่งผลให้ใครอีกหลายคนกล้าที่จะลุกขึ้นเพื่อประกาศแสดงความแตกต่างของตนเอง
Twitch หนึ่งในแพลตฟอร์มาสตรีมที่ใหญ่ที่สุด ได้ประกาศฉลอง Pride Month นี้เช่นเดียวกับองค์กรอื่น ๆ ด้วยการออกสินค้าสีสันสดใสตามสีธงกลุ่ม LGBTQIA+ โดย Twitch ประกาศวางจำหน่ายเสื้อฮู้ดที่ตกแต่งธงสีต่าง ๆ หัวใจสีรุ้งเล็ก ๆ ที่มาพร้อมกับคำคม "We stream as one" ที่ด้านหลังเสื้อ โดยเสนอราคาที่ 20 $ หรือ ประมาณ 630 บาทไทย
อีกทั้งยังบอกอีกว่า ทุก ๆ การซื้อจะบริจาคเงิน 5 $ หรือประมาณ 160 บาท ให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไร Trans Lifeline ที่สนับสนุน และ ให้การช่วยเหลือกลุ่มคนข้ามเพศ
ฟังดูดี แต่... Twitch กลับมีเงื่อนไขว่า ไม่ว่าเหล่าเกมเมอร์ หรือ สตรีมเมอร์ จะซื้อเสื้อฮู้ดตัวนี้ไปมากแค่ไหน ก็จะจำกัดเงินบริจาคให้แก่องค์กร Trans Lifeline เป็นจำนวน 25,000 $ หรือ 780,000 บาทเท่านั้น งานนี้ฟังดูไม่น่าปลื้มเท่าไหร่นัก
ด้วยเหตุนั้นเอง ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมจำหน่ายสินค้าเพื่อองค์กรการกุศล แต่กลับจำกัดจำนวนเงินที่จะมอบให้เสียอย่างนั้น แล้วจำนวนเงินที่เหลือล่ะ? หายไปไหน? เข้าเป็นเงินรายได้ปกติของ Twitch ใช่หรือไม่? เพราะ Twitch นั้นเป็นหนึ่งในธุรกิจที่อยู่ภายใต้องค์กรใหญ่ระดับโลกอย่าง Amazon
เช่นเดียวกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ทาง Microsoft ได้ออกจอยคอนโทรลเลอร์ Xbox รุ่นพิเศษเพื่อฉลอง Pride Month (อ่านรายละเอียด) และ ได้แจกจ่ายให้กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังหลายคน แต่กลับไม่มีการวางจำหน่ายทั่วไป นั่นก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้เหล่าเกมเมอร์บางส่วน และ ถูกมองว่าใช้ Pride Month เพียงเพื่อต้องการขายสินค้า และ โปรโมทเท่านั้น
แต่ถึงแม้ Twitch จะอยู่ภายใต้ Amazon ที่เป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ระดับโลก ก็ยังเห็นได้ว่าทำอะไรมากมายเพื่อส่งเสริมกลุ่มคน LGBTQIA+ มากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งเพิ่มแท๊กต่าง ๆ และ อีโมติค่อนหลากสีของกลุ่มคนหลากเพศเพื่อสตรีมเมอร์กลุ่มต่าง ๆ ถึงเรื่องราวของเสื้อฮู้ดจะดูย้อนแย้ง แต่อย่างน้อย ก็ถือว่า Twitch มาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว