Riot Games ออกมาขยับปรับสมดุลความบาลานซ์ในตัวเกม League of Legends: Wild Rift อีกครั้งแล้ว ด้วยการอัปเดตแพทช์ใหม่อย่างแพทช์ LoL : Wild Rift 2.1a เข้าสู่ตัวเกม โดยแชมเปี้ยนตัวเมต้ายอดฮิตสุดโกงอย่าง Olaf และ LuLu โดนเนิร์ฟตามระเบียบ แถมบอกเลยว่าหนักหนาสุดๆ

และนอกจากการเนิร์ฟแล้ว Riot Games ก็ยังไม่ทิ้งแชมเปี้ยนตกเมต้าทั้งหลายอย่าง Ezreal, Varus, Vayne, Ashe, Darius ที่จะถูกบัฟให้เก่งขึ้นมาถัดเทียมกับแชมเปี้ยนตัวอื่นๆ ในตำแหน่งเดียวกัน รวมถึง ADC ตัวใหม่แกะกล่องอย่าง Xayah ก็จะถูกบัฟขึ้นมาเล็กน้อยเช่นกัน ปิดท้ายด้วยไอเทม BLADE OF THE RUINED ดาบสุดโกงที่ ADC แครี่ทุกตัวต้องออกในยุคนี้ก็โดนเนิร์ฟตามๆ กันไป โดยสามารถรายละเอียดการบัฟ/เนิร์ฟของ League of Legends: Wild Rift 2.1a จะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ
แชมเปี้ยน

ASHE
(1) Ranger’s Focus เป็นสกิลที่ต้องอาศัยการโจมตีเพื่อให้ใช้ได้เต็มความสามารถ และเราคิดว่าสกิลในตอนนี้ค่อนข้างมีเงื่อนไขจำกัดเกินไป การลดคูลดาวน์เล็กน้อยจะช่วยให้ใช้สกิลได้อย่างต่อเนื่องขึ้น
(1) Ranger’s Focus
- คูลดาวน์: 8/7/6/5 วินาที → 7/6/5/4 วินาที

DARIUS
Darius ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีในการเล่นระดับสูง ดังนั้นเราจะปรับให้การใช้สกิลโดนศัตรูมีความคุ้มค่ามากขึ้น
(1) Decimate
- เปอร์เซ็นต์การฮีลพลังชีวิตที่หายไป: 12 ถึง 36% → 15 ถึง 45%
(3) Apprehend
- ระยะเวลาสโลว์: 1 วินาที → 1.5 วินาที
.jpg)
EZREAL
Ezreal ค่อนข้างอ่อนแอหลังจากการเนิร์ฟรอบล่าสุดของเรา เราจะยกเลิกการเนิร์ฟ (1) Mystic Shot ที่เกิดขึ้นเมื่อ แพตช์ 1.1 เพื่อช่วยให้เขาตามทันแชมเปี้ยนตัวอื่น
(1) Mystic Shot
- ความเสียหายพื้นฐาน: 20/50/80/110 → 20/55/90/125

LULU
ถึงตอนนี้ทุกคนคงได้ลิ้มรสสีม่วงมามากพอแล้ว เราจะเนิร์ฟ Lulu ในหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากอัตราการชนะของเธอเพิ่มขึ้นสูงเกินไปหลังจากที่ผู้เล่นเริ่มเล่นเธอได้ถนัดมือมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ควรจะช่วยให้ศัตรูมีโอกาสรับมือเธอได้ดีขึ้น
ค่าสถานะพื้นฐาน
- พลังชีวิตพื้นฐาน: 570 → 530
- ความเร็วเคลื่อนที่: 330 → 325
(2) Whimsy
- ระยะเวลา Polymorph: 1.25/1.5/1.75/2 วินาที → 1/1.25/1.5/1.75 วินาที
(3) Help, Pix!
- ระยะเวลาโล่: 5 วินาที → 2.5 วินาที
- ระยะการร่าย: 7 → 6
(อัลติเมท) Wild Growth

MISS FORTUNE
พลังป้องกันและความสามารถในการเคลียร์มินเนี่ยนในช่วงเริ่มต้นของ Miss Fortune นั้นถือว่าดีเกินไปเล็กน้อยสำหรับสายโจมตีระยะไกลเมื่อเทียบกับมาคส์แมนคนอื่น ๆ หลังจากที่เราปรับสิ่งเหล่านี้ การสร้างความเสียหายใส่เธอจะยิ่งเป็นสิ่งสำคัญในการขัดขวางเธอไม่ให้เดินไปคว้าชัยชนะได้ง่าย ๆ
ค่าสถานะพื้นฐาน
- เกราะพื้นฐาน: 35 → 30
- อัตราฟื้นฟูพลังชีวิตพื้นฐาน: 9 → 6
- อัตราฟื้นฟูพลังชีวิตพื้นฐานต่อเลเวล: 0.81 → 0.55
- 21 ที่เลเวล 15 → 14 ที่เลเวล 15
(ติดตัว) Love Tap
- ความเสียหายของ Love Tap แก่มินเนี่ยน: 100% → 50%
- [แก้ไขบั๊ก] ความเสียหายของ Love Tap แก่มอนสเตอร์: 50% (ไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะระบุในข้อความอธิบายแล้ว)

OLAF
Olaf ทำผลงานได้สม่ำเสมอเกินไป ทั้ง ๆ ที่ควรเป็นแชมเปี้ยนที่ต้องกล้าเสี่ยงเพื่อสร้างความเสียหาย เราจะปรับลดเอฟเฟกต์เสริมจากสกิลและพลังในช่วงต้นเกมเพื่อลดความแข็งแกร่งโดยรวมของเขา
ค่าสถานะพื้นฐาน
- เกราะพื้นฐาน: 40 → 35
- พลังโจมตีพื้นฐาน: 70 → 64
(1) Undertow
- สโลว์: 30/35/40/45% → 20/25/30/35%
- ระยะเวลาสโลว์: 2.5 วินาที → 2 วินาที

VARUS
แค่ปรับ Varus อีกนิดก็จะทำให้เขาเป็นแชมเปี้ยนที่ดีกับรูปเกมได้ เราจะเพิ่มความสนุกและความสามารถเฉพาะตัวของเขาเพื่อสร้างเอกลักษณ์ของเขาในตำแหน่งมาคส์แมน
(1) Piercing Arrow
- คูลดาวน์: 18/16/14/12 วินาที → 16/14/12/10 วินาที

VAYNE
Vayne อ่อนแอในเลนคู่กว่าที่เราต้องการเล็กน้อย และมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง Blade of the Ruined King มากที่สุด (รายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ด้านล่าง) เราจะบัฟเธอล่วงหน้าเล็กน้อยในจุดที่เราคิดว่าจะช่วยให้เธอยืนเลนร่วมกับคนอื่นได้ดีกว่าการยืนเลนคนเดียว
(3) Condemn
- ความเสียหายจากการสตันเมื่อเป้าหมายชนสิ่งกีดขวาง: 75/120/165/210 → 105/145/185/225
(อัลติเมท) Final Hour
- คูลดาวน์: 100/80/60 วินาที → 90/75/60 วินาที

XAYAH
Xayah เปิดตัวมาได้อ่อนแอกว่าที่เราคาดไว้ เราจะให้บัฟขนานใหญ่กับเธอ เพื่อช่วยให้เธอออกโบยบินได้เต็มที่
(1) Double Dagger
- ความเสียหายพื้นฐาน: 35/65/95/125 → 50/75/100/125
(2) Deadly Plumage
- โบนัสความเร็วโจมตี: 25/30/35/40% → 35/40/45/50%
(3) Bladecaller
- คูลดาวน์: 12/11/10/9 วินาที → 11/10/9/8 วินาที
- อัตราพลังโจมตี: 0.6 → 0.8
(อัลติเมท) Featherstorm
- ความเสียหายพื้นฐาน: 100/200/300 → 125/250/375
ไอเทม
Blade of the Ruined King กลายเป็นไอเทมที่ดีที่สุดสำหรับมาคส์แมนทุกสาย แม้ว่าเอฟเฟกต์ของไอเทมจะดูไม่ค่อยสนับสนุนตัวแชมเปี้ยนได้ดีก็ตาม เราจะเนิร์ฟไอเทมชิ้นนี้ และเปลี่ยนให้เข้ากับเอกลักษณ์ของไอเทมสำหรับแชมเปี้ยนสายเน้นความเร็วโจมตีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราเห็นว่าแชมเปี้ยนระยะประชิดไม่มีการใช้ไอเทมชิ้นนี้ในลักษณะดังกล่าว เราจึงปรับความเสียหายจากผลพิเศษของการโจมตีของมันจากการโจมตีระยะประชิดเพื่อให้ประสิทธิภาพของมันสมดุลสำหรับแชมเปี้ยนระยะประชิด
BLADE OF THE RUINED KING
- พลังโจมตี: 30 → 20
- ความเร็วโจมตี: 30% → 35%
- ความเสียหายผลพิเศษของการโจมตี
- ระยะประชิด: 6% → 9% ของพลังชีวิตปัจจุบันของศัตรูเป็นความเสียหายกายภาพ
- ระยะไกล: 6% ของพลังชีวิตปัจจุบันของศัตรูเป็นความเสียหายกายภาพ (ไม่เปลี่ยนแปลง)
- ระยะเวลาดูดความเร็วเคลื่อนที่: 3 วินาที → 2 วินาที
แชมเปี้ยนหลายตัวได้รับประโยชน์จาก Liandry's Torment มากเกินไป เราจะปรับลดพลังเวทของไอเทมนี้ลง เนื่องจากว่าเอกลักษณ์ของมันควรเป็นไอเทมที่ช่วยสร้างความเสียหายมหาศาลในการต่อสู้ที่ยืดเยื้อผ่านความสามารถติดตัว แทนที่จะเป็นไอเทมเพิ่มพลังเวทปริมาณมากเพียงอย่างเดียว เราจะปรับ Haunting Guise เพื่อให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย
LIANDRY’S TORMENT
- พลังเวท: 90 → 70
- ราคาทั้งหมด: 3150 ทอง (ไม่เปลี่ยนแปลง)
- ค่ารวมไอเทม: 800 ทอง → 950 ทอง
HAUNTING GUISE
- พลังเวท: 35 → 25
- ราคาทั้งหมด: 1450 ทอง → 1300 ทอง
- ค่าอัปเกรดไอเทม: 950 ทอง → 800 ทอง
ก็ถือว่าในแพทช์ใหม่ League of Legends: Wild Rift 2.1a นี้นั้น หลังจากเข้าสู่ตัวเกมไปรับรองว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงเมต้าขึ้นแน่ๆ ครับโดยเฉพาะซัพพอร์ตแห่งยุคอย่าง LuLu ที่โดนค่อนข้างหนัก
และไอเทมอย่าง BLADE OF THE RUINED และ KING LIANDRY’S TORMENT ไอเทมโคตรโกงในเกมตอนนี้ก็โดนเนิร์ฟแบบจัดเต็ม ทีนี้ก็ต้องมารอดูกันว่าจะมีการเปลี่ยนออกไอเทม Core กันบ้างหรือเปล่า เพราะไอเทม BLADE OF THE RUINED มันมีคุณสมบัติที่เดินตัวไปจริงๆ