เมื่อ 20 ปีที่แล้ว Diablo II ได้รับการยกย่องว่าเป็นเกม RPG ที่มีธีมมืดหม่นที่สุดเกมหนึ่งในยุคนั้น แต่พอการมาถึงของเกมภาคที่ 3 นั้นทำให้เสน่ห์ของเกมนี้ได้หายไป ดังนั้นทางผู้กำกับศิลป์ของเกมนี้อย่าง John Meuller เลยต้องออกมาอธิบายถึงเรื่องของบรรยากาศภายในเกมนี้ให้ฟังกัน
เจ้าตัวได้เผยว่านี่เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ในการออกแบบงานศิลป์ภายในเกมนี้ เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกได้ถึงความมืดหม่น เพราะด้วยเทคโนโลยีการพัฒนาเกมในยุคปัจจุบันที่ล้ำหน้าไปไกล จนทำให้บรรยากาศของเกมฉบับดั้งเดิมนั้นเป็นไปได้ยาก แต่ทางทีมงานก็มีความพยายามทำออกมาให้ใกล้เคียงหรือเหมือนกับเกมภาคที่ 2 มากที่สุด
แต่สำหรับบางฉากจะเป็นฉากที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง จะทำให้มืดเลยมันก็อาจจะดูแปลกๆ ทางทีมงานก็พยายามใส่เอฟเฟกต์ต่างๆเข้ามา เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกว่าการเล่นเกม ณ เวลานั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากและน่าหดหู่ โดยที่ทีมงานนั้นได้นำเอาบรรยากาศหลายๆอย่างมาผสมกันจนกลายเป็นฉากสุดหดหู่ในเกมนี้นั่นเอง
เชื่อว่าเกม Diablo IV ในภาคนี้น่าจะช่วยให้หลายๆคนที่เคยบ่นว่าเกมภาค 3 นั้นไม่ Dark เท่าที่ควร สรุปคือเกมภาคนี้ทางทีมงานก็พยายามใส่อย่างอื่นเข้ามาเพื่อทดแทนฉากที่มืดเกินไปแทนนะครับ สำหรับการวางจำหน่ายเกมนี้ยังไม่มีกำหนดการณ์ออกมา ใครที่สนใจก็รอฟังข่าวดีในเร็วๆนะครับ