จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Oxford ชี้ให้เห็นว่า วิดีโอเกมสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพจิต และ ความเป็นอยู่ของคุณได้ โดยผลการวิจัยนี้มาจากการร่วมมือโดยตรงของทางมหาวิทยาลัย กับ Electronic Arts และ Nintendo โดยการรับส่งข้อมูลทางไกลบนเกม Plants vs. Zombies: Battle for Neighborville และ Animal Crossing: New Horizons ด้วยวิธีนี้เอง นักวิจัยจึงไม่ต้องพึ่งพาการรายงานจากผู้เล่น ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะผิดพลาด (เช่น การประเมินชั่วโมงการเล่นเกมโดยเฉี่ยที่มากเกินไปถึง 2 ชั่วโมง)
โดยรวมแล้วการวิจัยนี่ชี้ให้เห็นว่า การกำหนดชั่วโมงเล่นเกมไม่ได้ก่อประโยชน์อย่างที่หลายคนคาดหวัง และยังพบว่า ผู้ที่เล่นเกมมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ขึ้นไปมีความเป็นอยู่ และ สุขภาพจิตที่ดีขึ้น มันจึงสอดคล้องกับงานเขียนที่เน้นถึงผลประโยชน์ของวิดีโอเกมในฐานะกิจกรรมยามว่างที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้คนได้เป็นอย่างดี
แต่ก็ยังมีคำถามที่เปิดกว้างถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อประสบการณ์ของแต่ละบุคคล ถึงแม้ว่าผลกระทบในรายงานจะมีน้อยกว่าที่คาดการณ์ แต่ก็อาจะสะสมและส่งผลกระทบในระยะยาว การค้นหาขอบเขตของชั่วโมงการเล่นเกมที่จะส่งผลกระทบจึงเป็นก้าวต่อไปของการวิจัย
อย่างไรก็ตาม ยังมีการพูดคุยมากมายถึงแนวคิดเรื่องการเสพติดวิดีโอเกม ผู้กำหนดนโยบายหลายคนจึงมีความกังวลเกี่ยวกับผลเสียของเวลาเล่นเกม กับ ความเป็นอยู่ที่ดี แต่จากการวิจัยความสัมพันธ์ของระยะเวลาในการเล่นเกม กับ ความเป็นอยู่ที่ดีนั้นให้ผลลัพธ์ไปในทางบวกจากเกมตัวอย่างทั้งสองเกม การวิจัยนี้จึงพูดถึงความจำเป็นในการควบคุมการเล่นวิดีโอเกมปัจจุบัน เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกัน และ กำจัดการเสพติดวิดีโอเกมต่อไป
สามารถค้นหาผลวิจัยฉบับเต็มซึ่งเขียนโดยศาสตราจารย์ Andrew Przybylski ร่วมกับเพื่อนนักวิจัย Matti Vuorre และ Niklas Johannes ได้ ที่นี่