เด็ค อีโก้ นั้น เป็นเด็คที่ได้รับความนิยมและเป็นเด็คสุดโหดมาอย่างยาวนาน แม้แต่ในเมต้าที่คนเล่นเจ้าแมว ชิววี่ กันเป็นหลัก แต่เด็คนี้ก็ยังคงความโหดและเล่นให้ติดอันดับดีๆ ได้ไม่ยากเช่นเดิม ในวันนี้เราจะมาสรุปไกด์และวิธีการเล่นที่สำคัญ ให้ใครก็ตามที่ยังไม่สามารถเล่นอีโก้ให้ปรับตัวในเมต้านี้ได้ สามารถเล่นได้ง่ายและราบรื่นยิ่งขึ้น
ตัวลิสท์ด้านล่างนี้ เชื่อว่าจะมีหลายคนปรับแต่งในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่นี่เป็นลิสท์เด็คที่เราคิดว่า สามารถทำความคุ้นเคยได้ง่ายที่สุด ก่อนจะปรับปรุงเด็คไปเล่นในแนวทางอื่นๆ ตามความถนัดของตัวเอง
เด็คโกงข้ามยุค ที่เล่นตอนนี้ก็ยังโหดอยู่
ความน่าสนใจของเด็คนี้
- เป็นเด็คที่หาจังหวะชนะเทิร์นสำเร็จแค่ครั้งเดียว ก็สามารถการันตีชัยชนะได้เลย
- เป็นเด็คที่ไม่ได้หาจังหวะทำเกมยาก ถ้าเข้าใจคอนเซ็ปท์ของเด็คและการเล่นแต่ละเทิร์น
- แนวทางการเล่นไม่พลิกแพลงมาก (แต่ก็รับมือได้ยากมากเหมือนกัน)
เรื่องควรระวังก่อนเล่น
- เป็นเด็คที่ถ้าต้นเกมพัง โอกาสพาเกมกลับมาค่อนข้างยากมาก
- เป็นเป้าโฟกัสของคนในห้องได้ง่าย ในการใช้การ์ดเวทย์แก้ทางทั้งหลาย
คุณสมบัติฮีโร่ที่เราเลือกใช้สำหรับเด็คนี้ คือเน้นเพิ่มจำนวนการ์ด เพื่อหาการ์ดที่มีค่าร่าย 3 มาโกงชัยชนะในช่วงเทิร์น 2-3 แล้วสร้างรากฐานที่ดีในช่วงเทิร์น 4 เพื่อให้เราเพิ่มพลังของ อีโก้ ได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าการ์ดออกมาห่วยในเทิร์น 2 ก็มีโอกาสที่เราจะพังยาวไปจนเทิร์น 3 และ 4 ก็มีเช่นกัน โดยยิ่งเฉพาะเมื่อเจอคนเล่นแผนเดียวกันแล้วคู่ต่อสู้ของเราได้การ์ดดีกว่า ก็อาจจะจบเกมที่อันดับ 5-6 เลยก็ได้สำหรับเด็คนี้ ถ้าเกมนั้นเราซวยจริงๆ

คอมโบปลายทางของเด็คนี้ คือการเพิ่มพลังให้ อีโก้ ให้ได้ในเทิร์นที่ 5-8 แล้วใช้พลังที่เหนือกว่านั้นในการเอาชนะฝั่งตรงข้าม ไม่ได้มีรูปแบบการจัดวางคอมโบอะไรที่สำคัญ แค่เพียงใช้ บลัดแอกซ์ ติดให้ อีโก้ พร้อมกับใช้เวทย์ แดรกซ์จู่โจม เพื่อกินเพื่อนข้างๆ แล้วโจมตีก่อนเท่านั้น
ถ้าหากเราเพิ่มพลังให้ อีโก้ ได้สำเร็จเพียงแค่เทิร์นเดียว โอกาสที่จะไต่พลังขึ้นไปเพื่อชนะเกมก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราต้องจำไว้ให้มั่นว่า เด็คนี้ต้องเริ่มต้นจากพลังในสนามของเราเยอะกว่าฝั่งตรงข้ามในเทิร์นที่ อีโก้ ยังมีพลังแค่ 1 เสียก่อน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ บัดแอกซ์ + แดรกซ์จู่โจม ไม่ได้ทำให้ชนะทันที เพราะก่อนที่จะใช้คอมโบนี้ คุณจะต้องมีพลังในสนามเยอะกว่าฝ่ายตรงข้ามอยู่ก่อนแล้วด้วย อีโก้ เป็นแค่การ์ดที่เพิ่มโอกาสทำให้ "การชนะหนึ่งเทิร์น กลายเป็นชนะหนึ่งเกม" เท่านั้น
ถ้าได้เพิ่มพลังสัก 1-2 เทิร์น การการันตีอันดับก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว
การเล่นช่วงเทิร์น 1
แม้ว่าการ์ดหลักของเราอยู่ที่เลเวล 4 แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเร่งอัพเกรดร้านให้ขึ้นเลเวล 4 ให้เร็วที่สุดเสมอไป เพราะจริงๆ แล้วชัยชนะของเราคือมีพลังในเทิร์น 2-3 ที่มากพอ จนการอัพเกรดร้านที่เทิร์น 4 ไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มหรือเปลี่ยนการ์ดมากเกินไป ดังนั้นเทิร์นแรกของเราส่วนใหญ่แล้วจะยอมมีพลังน้อยไปก่อน เพื่อรีบอัพเกรดร้านทันที
และเป็นเมต้าของแพทช์นี้เช่นกัน ที่หลายๆ เด็คเลือกที่จะยอมทิ้งเทิร์น 1 ไปก่อนแล้วรีบอัพเกรดร้าน ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องกังวลกับการเสียเลือดในเทิร์นนี้มากนัก และพยายามเลือกหยิบตัวที่มีประโยชน์ในระยะยาวมากกว่าหยิบตัวที่มีพลังเยอะ เช่น เจ้าหน้าที่ ชีลด์ ที่บัฟตัวอื่นได้ หรือ โกสต์ ที่สามารถขายตัวมันและยูนิตที่ออกมาได้เท่าทุน แม้แต่การหยิบเวทย์ พลังงานท่วมท้น โดยไม่ลงยูนิตเลย ก็เป็นวิธีที่สามารถเสี่ยงได้เช่นกัน
เด็คนี้จะยอมเจ็บเทิร์นแรก เพื่อให้ร้านเป็นเลเวล 3 ตั้งแต่เทิร์น 2
การเล่นช่วงเทิร์น 2-3
นี่คือเทิร์นที่เราต้องสวดมนต์อย่างแท้จริง เพราะถ้าการ์ดออกมาห่วย เทิร์นแรกที่เราอุส่าห์รีบอัพเกรดร้านและยอมเสียเลือดมาจะเปล่าประโยชน์ทันที แต่ต่อให้การ์ดห่วยอย่างไร ในเทิร์นนี้เราก็ไม่ควรสุ่มร้านค้า เพราะจะยังทำให้การเงินเสียเปรียบขึ้นไปอีก ให้พยายามหยิบการ์ดที่เราเพิ่มพลังให้สนามได้มากที่สุด และใช้หลักการเดียวกันนี้เป็นหลัก สำหรับเทิร์น 2 และ 3
ทั้งนี้การเล่นในเทิร์น 3 จะมีความสำคัญกว่าเทิร์น 2 เล็กน้อย ตรงที่เราจะหยิบการ์ดเวทมาบางส่วน สำหรับใช้ในเทิร์น 4 หรือเทิร์นนี้ ขึ้นอยู่กับว่าค่าพลังคู่ต่อสู้ในสนามเยอะแค่ไหน แล้วตอนนั้นเรามี กลาดิเอเตอร์ ที่จำเป็นต้องชนะทุกเทิร์นในสนามหรือไม่ แต่โดยปกติแล้วเวทย์ อะโบมิเนชันชาร์จ และอาวุธ กับระเบิดแรงโน้มถ่วง จะเป็นการ์ดที่ควรจะหยิบในเทิร์น 3 เสมอ ไม่ว่าจะใช้เทิร์นนี้เลยหรือเก็บไว้ใช้เทิร์นที่ 4 ก็ตาม


การเลือกยูนิตในเทิร์นที่ 3 ก็จะมีความสำคัญเช่นกัน ให้เราพยายามเลือกการ์ดค่าร่าย 3 ที่เราจะอัพเกรดเป็น 2 และ 4 ดาวได้ในอนาคต มากกว่าการ์ดที่ค่าพลังสูงแต่เราไม่ได้คิดจะเก็บไว้บนสนาม ซึ่งการ์ดหลักๆ ที่ควรจะเก็บเป็นใบแรกๆ จะมีอยู่ 2 ใบด้วยกัน นั่นคือ กลาดิเอเตอร์ และ จอมทำลายล้าง ที่สามารถสร้างชัยชนะให้เราได้ด้วยตัวเอง ส่วนตัวที่สามารถหยิบเป็นอันดับรองลงมาคือ บารอน สตรัคเกอร์ และ โนวา (ริชาร์ด ไรเดอร์) ซึ่งมีค่าพลังสูงเกินค่าร่าย แต่ทว่าจากการ์ด 4 แบบนี้เราจะไม่หยิบทุกใบที่เจอ แต่เลือกจะใช้แค่เพียง 2-3 แบบเท่านั้น เพราะเราไม่มี Gem ไปอัพเกรดการ์ดทั้ง 4 ใบได้พร้อมๆ กัน และโดยปกติพื้นที่ในสนามจะไม่พอให้ทุกตัวลงพร้อมกันด้วย




ดังนั้นในเกมปกติ เราจะเลือกใช้ บารอน สตรัคเกอร์ และ โนวา (ริชาร์ด ไรเดอร์) แค่ตัวใดตัวหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าเราเจอตัวไหนก่อนเป็นหลัก แต่ก็มีบางกรณีเช่นกันที่เราหา กลาดิเอเตอร์ และ จอมทำลายล้าง ไม่ได้เลย การหยิบทั้งคู่มาพร้อมกันแล้วขายทิ้งตัวใดตัวหนึ่งทีหลัง ก็ยังเป็นตัวเลือกที่สามารถทำได้
การเล่นช่วงเทิร์น 4
สำหรับการเลือกสกิลนั้น เราจะเลือก "จังหวะสองเท่า" เป็นสกิลหลัก แต่ถ้าไม่มีในตัวเลือก ก็จะใช้ "สิ่งประดิษฐ์อันยิ่งใหญ่" และ "เพิ่มอำนาจการยิง" เป็นอันดับรองลงมา จังหวะใช้สกิล "จังหวะสองเท่า" นั้นให้เราใช้เฉพาะตอนที่ อีโก้ เพิ่มพลังได้ 1-2 ครั้งมาแล้ว อย่าใช้ในการเพิ่มพลัง 1-2 ครั้งแรก เพราะไม่มีอะไรการันตีว่า อีโก้ จะได้เพิ่มพลังจริงๆ เพราะคุณอาจจะโดน Stun โดนการ์ดเวท หรืออะไรต่างๆ อีกมากมายที่จะทำให้คุณแพ้ได้ เพราะต้องไม่ลืมว่าเมื่อเขาเห็นคุณหยิบสกิลนี้เมื่อไหร่ อีกฝ่ายจะต้องประเคนเวทย์เท่าที่เขาจะทำได้ เพื่อหยุดคุณไม่ให้เพิ่มพลัง อีโก้ แน่นอน

การเล่นในเทิร์นที่ 4 ถ้าหากสนามของเราไม่ได้แย่โคตรๆ ส่วนใหญ่แล้วเราจะอัพเกรดร้านตั้งแต่เข้าเทิร์น แล้วสุ่มร้านหาของที่เราต้องการทันที เทิร์นนี้เราไม่ควรจะสุ่มร้านเกิน 2-3 ครั้ง พยายามสุ่มร้านให้น้อย เน้นเพิ่มพลังในสนามให้เยอะและให้ชนะ ในสนามเราควรจะมี กลาดิเอเตอร์ หรือ จอมทำลายล้าง ในสนามแล้ว (และควรจะเป็นสองดาวด้วย) ส่วน อีโก้ นั้นจะมีหรือไม่มีก็ได้
ให้เรายังคงเน้นการเพิ่มพลังให้กับสนามเป็นหลัก ซึ่งหลายครั้งเจอ อีโก้ อยู่ในร้านเราก็อาจจะไม่หยิบ แต่ไปเลือกที่จะหยิบอะไรที่ทำให้เราชนะในเทิร์นนี้แทนมากกว่า
เทิร์น 4 อีโก้ ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เรื่องที่ต้องเน้นคือพลังในสนามเป็นหลักก่อน บัฟ อีโก้ ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
ให้จำไว้ว่าการเล่นในเทิร์นนี้คือเพิ่มพลังในสนามและเพิ่มดาวในสนาม เพื่อให้มีอย่างน้อย 1 ตัว มีพลังมากพอไปให้ อีโก้ ใช้ บลัดแอกซ์ ทีหลังได้ และเราก็ไม่จำเป็นจะต้องหยิบเวทย์ แดรกซ์จู่โจม หรือพยายามเพิ่มพลัง อีโก้ ในเทิร์นนี้ เอาแค่ให้ในสนามมีพลังพอจะชนะไว้ก่อน เพราะแทบจะทุกเกมเข้าสู่เทิร์นนี้เราจะมี กลาดิเอเตอร์ ในสนาม ซึ่งจะเป็นวัตุดิบชั้นดีของ อีโก้ + บลัดแอกซ์ อยู่แล้ว
การเล่นช่วงเทิร์น 5-6
เทิร์นนี้เราจะเน้นรวมดาวให้กับยูนิตทุกตัวบนสนาม ทำยังไงก็ได้ให้ค่าพลังของทุกยูนิตสูงสุด ขณะเดียวกันก็สุ่มร้านหา โทนี่ สตาร์ค, อีโก้ และ บัดแอกซ์ + แดรกซ์จู่โจม ไปเรื่อยๆ เท่าที่ทำได้ แต่อย่าลืมว่าเราจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมียูนิตพลังสูงๆ ไว้ให้ อีโก้ + บัดแอกซ์ แสดงผล ซึ่ง กลาดิเอเตอร์ ก็คือตัวสำคัญที่เราจะต้องมีไว้ในสนามช่วงนี้ด้วย
ช่วงเทิร์นนี้พยายามเช็คค่าพลังของคู่แข่งตลอด ถ้าเจอ อะโบมิเนชันชาร์จ และ กับระเบิดแรงโน้มถ่วง ก็เก็บไว้ใช้เพื่อเพิ่่มโอกาสชนะทุกครัั้ง ซึ่งถ้าเราไม่ซวยจริงๆ ภายในเทิร์น 8 เราจะต้องได้เจอคู่ต่อสู้ที่มีโอกาสจะชนะสักบ้าง และถ้าเราไม่ได้ยัดเวทย์ยัดสกิล หรือซื้อยูนิตมั่วซั่ว ยังไงจะต้องมีสักเทิร์นที่เราใส่หนักแล้วชนะเกมนี้ได้อย่างแน่นอน
ระเบิดแรงโน้มถ่วงกับการ์ดบัพทั้งหลายจะช่วยเราได้มาก ในการหาจังหวะเพิ่มพลัง
ช่วงเทิร์นนี้เราจะยังไม่อัพร้านถ้า อีโก้ ยังไม่ได้เพิ่มพลังอย่างเพียงพอ เพราะการหา แดรกซ์จู่โจม เป็นเรื่องสำคัญกับการเพิ่มพลังมาก ดังนั้น Gem ที่มีให้ใช้กับการสุ่มร้านไปก่อน แต่ถ้าเราเพิ่มพลังให้ อีโก้ ได้มากพอแล้ว ให้เรารีบอัพร้านขึ้นไปเป็นเลเวล 6 ทันที เพื่อหาการ์ดรับมือต่างๆ ที่เราจำเป็นจะต้องใช้ช่วงท้ายเกม ทั้ง มูนดรากอน และ ธานอส เป็นต้น
การเล่นท้ายเกม
การเล่นหลังจากเทิร์น 6 ขึ้นไปแล้วจะมีความคล้ายกัน คือพยามเเพิ่มดาวให้กับยูนิตต่างๆ เป็นหลัก แล้วหาคู่ต่อสู้ที่มั่นใจว่าชนะได้แล้วค่อยใช้ แดรกซ์จู่โจม ในเทิร์นนั้น ถ้าหาก อีโก้ ได้แสดงเอ็ฟเฟ็คท์อย่างน้อยสัก 1 เทิร์นแล้ว อะไรต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น เพราะค่าพลังของของมันจะเพิ่มขึ้นและไม่ต้องกลัวว่า อีโก้ จะตายก่อนที่จะได้ใช้ บลัดแอกซ์ กินเพื่อนนั่นเอง
ส่วนท้ายเกม การ์ดที่จะใช้แก้ทางคู่ต่อสู้ ก็จะเป็นการ์ดเวทย์ทั่วไป แล้วก็มี มูน ดรากอน, ธานอส และ หันหลังชนกัน เป็นการ์ดเชิงรุกที่เราจะต้องเก็บ ที่เหลือก็เป็นการไปวัดกันว่า ใครเจอใคร แล้วใครใช้ถูกจังหวะและวางตำแหน่งต่างๆ ได้ดีกว่ากัน



การ์ดสำคัญและการใช้งาน
การ์ดใบนี้ใช้ได้ดีมากในช่วงต้นเกม ถ้าเราเจอมันพร้อมการ์ด Support ใบอื่น ทำให้เราโกง Gem ได้
การ์ดใบนี้ถ้าติดให้ อีโก้ หากระเบิดแล้วฆ่ายูนิตได้ อีโก้จะได้รับบัฟด้วย
เวทย์ที่ใช้ฆ่าเด็คคอมโบทั้งหลาย
เจอ อีโก้ ด้วยกัน ใครมีการ์ดใบ 2 สองดาวได้เปรียบมากๆ