แพทช์ใหม่หลังจากอัพเดตใหม่ในตอนนี้ มีการอัพเดตที่สมดุลขึ้นกว่าเดิมมาก และมีหลากหลายเด็คที่สามารถเล่นได้ อย่างไรก็ตาม 2 สายทางหลักๆ ที่เป็นที่นิยมและค่อนข้างสเถียรในการไต่แรงค์ในตอนนี้คงไม่พ้นเด็คแดงและเด็คเหลือง ซึ่งเล่นได้ง่ายและมีประสิทธิภาพสูง ถ้าเล่นเป็นแล้วการเพิ่มแรงค์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
สำหรับเด็คที่เราจะไกด์ในบทความนี้ จะเป็นเด็คสายเหลืองอัลตรอน ซึ่งมีจุดเด่นที่การใช้ยูนิตสายซัพพอร์ตมาติดอาวุธเพื่อรัวยิงหลายๆ ครั้ง ซึ่งแนวทางของสายเหลืองโดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรกคือการเล่นโดยที่เน้นเอ็ฟเฟ็คท์ของ อัลตรอน (ซึ่งเราจะไกด์ในบทความนี้) และอีกแนวทางคือการใช้คอมโบระหว่าง ชิววี และ มูนสโตน ที่คอมโบติดเมื่อไหร่ก็การันตีอันดับสวยๆ ได้แน่นอน
ความน่าสนใจของเด็คนี้
- เป็นเด็คที่ไม่ได้แพ้หรือชนะทางเด็คไหนเป็นพิเศษ เข้าใจง่ายและแก้ทางยาก
- แนวทางการเล่นชัดเจน ไม่ต้องพลิกแพลงตามสถานการณ์มากในเมต้าปัจจุบัน
- ไม่ต้องรอคอมโบครบเพื่อที่จะโหด สามารถเล่นประคองเกมเพื่อเอาอันดับได้
เรื่องควรระวังก่อนเล่น
- มีข้อจำกัดเรื่องความเสียหายที่ทำได้ หลายครั้งไม่สามารถจบแบบได้ที่ 1
- ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเร่ง speed การต่อสู้
- แพ้เด็คเหลืองด้วยกันเองในช่วงท้ายเกม แต่มีกลางเกมที่ดีกว่า เล่นเพื่อติด Top 3 ง่ายกว่า
แนวทางการเล่นของเด็คนี้ จะไม่มีคอมโบชิววีและมูนสโตน เพราะเราเสียพื้นที่ของยูนิตค่าร่าย 4 ให้กับโรแนนไป ซึ่งการที่ใส่ โรแนน เข้ามาทำให้เราไม่ต้องรีบขึ้นร้าน 5 สามารถรอจนรวม ยอน-ร็อกก์ และ มิส มาร์เวล (กมลา ข่าน) มี 2 ดาวขึ้นไปได้ เป็นเด็คที่สามารถรับมือได้ดีกรณีฝั่งตรงข้ามเล่นเด็คแดงกันเยอะ เพราะเราใส่เครื่องยิงใยแมงมุมมาถึง 4 ใบสามารถไล่ยิงฟรีและเพิ่มพลังไปเรื่อยๆ จนชนะได้
คุณสมบัติฮีโร่ที่เหมาะกับเด็คนี้คือการเพิ่มการ์ด 1 ใบในร้านค้า 3 เทิร์นแรก เพราะเด็คสายเลืองมีการที่ลดค่าร่ายอย่าง ทหาร A.I.M และการ์ดเพิ่ม Gem อย่าง โมด็อก ซึ่งถ้าเราเจอการ์ด 2 ใบนี้ เราจะได้การ์ดซัพพอร์ตดีๆ มาติดอาวุธ หรือต่อให้ไม่ได้ การ์ดค่าร่าย 3 ใบอื่นๆ อย่างชุดเกราะไฮโดร จะทำให้เราได้เปรียบในช่วงเทิร์น 2-3 และมีเวลาให้เราหาอาวุธ+การ์ดซัพพอร์ตเพื่อที่จะมาเล่นในเกมของเรา อย่างไรก็ตามคุณสามารถเลือกคุณสมบัติฮีโร่เป็นเลือด 25 ก็ได้ แต่คุณอาจจะต้องเปลี่ยนการ์ดหลายใบในเด็ค ให้เน้นการคอมโบของการ์ดซัพพอร์ตน้อยลง แต่เน้นไปที่ยูนิตค่าพลังดีๆ เพื่อไต่ขึ้นไปเป็นร้านค้า 4 เร็วๆ แทน
แนวทางหลังจากเลเวล 4 ก็ไม่มีอะไรมาก คือไล่ผสมดาวตัวที่เราต้องการให้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นร้าน 5 แม้ว่าจะเป็นร้านที่เราต้องการอัลตรอนมาทำคอมโบสุดเทพของเรา แต่อย่าลืมว่าจุดเด่นหลักที่สุดของเด็คนี้ คือการที่เราสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องรีบหาคอมโบ บอร์ดของเราจะมีพลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกเทิร์น (เช่นเดียวกับเด็คแดงที่พยายามเพิ่มพลังบอร์ดของตัวเองเช่นกัน) ดังนั้นช่วงกลางเกมตั้งแต่เทิร์น 4-6 หากใจคุณร้อนอยากจะรีบอัพร้านไวๆ หรือเมต้าในตอนนั้นคนแห่ไปเล่นเหลืองแมวกันเยอะ แนะนำว่าเปลี่ยนเด็คเล่นครับ เด็คนี้เหมาะกับเมต้าที่ทุกคนพยายามเร่งพลังช่วงต้น-กลางเกม ซึ่งเราเอาตัวรอดได้ดีมากกว่า
การเล่นช่วงเทิร์น 1
แม้ว่าการใส่คุณสมบัติฮีโร่ที่เพิ่มจำนวนการ์ดจะทำให้เรามีเลือดน้อยลง แต่การเล่นเด็คนี้ให้ได้ผลเราจำเป็นจะต้องเสียเลือดในเทิร์น 1 เพิ่มอีก เพื่อแลกกับการที่เทิร์น 2-3 เราจะมีการ์ดจำนวนมากให้เลือกเล่นและเริ่มเก็บส่วนประกอบของคอมโบตั้งแต่เทิร์นหน้าเลย
การเล่นในเทิร์นนี้เราจะหยิบการ์ดแค่ 1 ใบแล้วอัพร้านทันที การ์ดที่เราจะหยิบก็จะเป็นการ์ดที่ค่าพลังเกิน 4 เป็นต้นไป อย่างเช่น ไอรอนแมน โมเดล I, โกสต์ หรือ โกสต์สไปเดอร์ แต่ถ้าในร้านไม่มีตัวที่ค่าพลังดีๆ เลย สิ่งที่เราจะทำคือหยิบการ์ดที่เป็นซัพพอร์ตมา เพื่อเก็บไว้ลงเทิร์นถัดไป (แต่โอกาสน้อยมากนะครับ เพราะการ์ด 4 ใบในเทิร์นแรกส่วนใหญ่จะมีอะไรดีๆ)
การเล่นช่วงเทิร์น 2-3
ช่วงนี้ควรจะเป็นช่วงเวลาที่ทรงพลังที่สุดของเด็คเรา เพราะมีการ์ดให้เลือกถึง 5 ใบ (มันต้องมีอะไรดีๆ ให้เราหยิบบ้างสิ) สำหรับเทิร์น 2 นั้นให้พยาพยามหยิบอะไรที่มีพลังมาลงสนามไว้ก่อน หลีกเลี่ยงการ์ดเวทย์และการ์ดอาวุธ เพราะมันไม่ได้เพิ่มพลังให้พวกเราได้มากพอ การ์ดอย่าง โนวา (รีชาร์ด ไรเดอร์) และ ชุดเกราะไฮโดร จะช่วยเพิ่มโอกาสชนะให้เราได้มาก
เทิร์น 3 ถ้าเราเจอยูนิตที่มี "ป้องกัน" อย่าง มิสมาร์เวล (แครอล แดนเวอร์ส) ก็ให้หยิบมาก็ดี เพราะจะช่วยให้ยูนิตที่ติดอาวุธของเราไม่โดยโจมตีตายไปเสียก่อน และนายพลรอส มักจะเป็นการ์ดที่ช่วยเราได้มากในเทิร์นเหล่านี้เช่นเดียวกัน ในกรณีที่เทิร์น 2-3 นี้ การ์ดดีๆ โผล่มาให้เราเลือกไม่มากพอ หากการ์ดที่เราจะหยิบไม่สามารถเพิ่มโอกาสชนะให้เราได้ แนะนำให้เก็บ Gem เอาไว้ดีกว่าสุ่มร้านอีกรอบ เราสามารถยอมเจ็บตัวเพิ่ม เพื่อมี Gem ไปหยิบการ์ดหรือสุ่มร้านค้าเพื่อหาการ์ดที่ดีกว่าเดิม
ในเทิร์น 3 ส่วนใหญ่แล้วเราจะไม่ได้อัพเกรด เพราะไม่ว่าอย่างไรเทิร์นหน้าเราจะเริ่มสุ่มร้านค้าหาของอยู่ดี และการ์ดที่เราใช้คุณสมบัติฮีโร่เพื่อเพิ่มการ์ด ก็เพื่อที่เราจะมีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่นในการชนะเทิร์นนี้ แต่การแพ้ในเทิร์นนี้ก็ไม่ได้หมายถึงความล้มเหลว แต่เราจะต้องแพ้โดยมีที่ส่วนประกอบของคอมโบอยู่ในสนามหรือในมือ
การเล่นช่วงเทิร์น 4-5-6
สกิลที่เราจะหยิบมี 3 แบบด้วยกันในเทิร์น 4 โดยเรียงลำดับความสำคัญตามรูปด้านล่างเลยครับ โดยปกติแล้วการสุ่มร้านค้าด้วยเงิน 0 ครั้งละเทิร์นจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะมันมักจะได้ Gem 2-4 แถมมาเสมอ แต่ถ้าเมต้าเปลี่ยนไปและสกิลนี้ไม่ได้ Gem ละก็ ตัวเลือกอื่นก็อาจจะดีกว่ามาก
สกิล "สิ่งประดิษฐ์อันยิ่งใหญ่" เป็นสุดยอดสกิล ที่เราจะได้การ์ดสำคัญในร้านค้าเลเวล 4 หลายใบจากการใช้สกิลครั้งเดียว แต่หลักการใช้ที่สำคัญคือเราใช้ตอนที่เราได้การ์ดสำคัญที่เป็นค่าร่าย 4 มา 1-2 ใบแล้ว เช่นได้โทนี สตาร์ก, ยอน-ร็อกก์ หรือ โรแนนเป็นต้น อย่ารีบกดทันทีที่มีสกิล เพราะสุดท้ายแล้วเราก็จะยังไม่มี Gem พอซื้อ การกดล็อคร้านเอาไว้จำให้เราเสียโควต้าการสุ่มไป 1 ครั้งฟรีๆ หรือถ้าไม่มีจังหวะใช้จริงๆ การไปรอกดตอนร้านค้า 5 ก็ยังจะมีประโยชน์มากกว่า
การเล่นเทิร์น 4-6 จะเป็นการเล่นในร้านค้า 4 เพื่อหายอน-ร็อกก์, โรแนน และใบอื่นๆ มาผสมให้เป็น 2 ดาวเป็นหลัก ช่วงนี้เป็นเทิร์นที่เด็คแดงเริ่มจะได้การ์ดสำคัญครบ ส่วนเด็คเหลืองแมวกำลังหาชิ้นส่วนของคอมโบตัวเองอยู่ ดังนั้นการยัดดาวให้สูงคือเรื่องสำคัญ เพราะนั่นคือการเร่งความเสียหายตัดเลือดคู่แข่งออกไป ในช่วงที่เรายังรักษาความได้เปรียบได้ การขึ้นร้านค้า 5 อยู่ที่ว่าเราเจอโทนี่ สตาร์กมาเพิ่ม Gem ให้เราเยอะแค่ไหน ถ้าเจอบ่อยเราก็อาจจะขึ้นได้ตั้งแต่เทิร์น 6 ถ้าเจอน้อยก็อาจจะต้องขึ้นตั้งแต่เทิร์น 7 เป็นต้นไป
การ์ดอาวุธจะสำคัญสำหรับช่วงเทิร์นเหล่านี้มาก และสภาพบอร์ดของเราในตอนนี้ ควรจะมี มิส มาร์เวล (กมลา ข่าน), ยอน-ร็อกก์, โรแนน ที่ติดอาวุธแล้วหลังจากจบเทิร์น 6 และโดยปกติแล้วควรจะมีตัวใดตัวหนึ่งเป็น 2 ดาวด้วย
คอมโบท้ายเกม
ปลายทางของเราคือการทำให้โรแนนเป็น 4 ดาว และมี อัลตรอน และ มาร์-เวลล์ อยู่ในสนาม แต่การที่เรารอดมาถึงเทิร์นประมาณนี้ได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะโดยปกติเราจะติด Top 3-4 ได้ไม่ยากแล้ว ที่เหลือก็อยู่แค่ว่าคนที่ยังรอดอยู่เป็นเด็คแบบไหน และใครรวมการ์ดหาคอมโบได้ดีกว่ากัน
สิ่งสำคัญในช่วงเทิร์นนี้คือการหาการ์ดหลุมพลางใยแมงมุมมาใช้ในทุกเทิร์น เพื่อให้เราสตันฝั่งตรงข้ามและกลายเป็นฝั่งเราที่ได้ยิงก่อน (ยิงตัวละหลายนัดด้วย) และการได้ออกสกิลก่อนแต่ละครั้ง หมายความว่า มาร์-เวลล์ จะได้เพิ่มพลัง ซึ่งนั่นจะทำให้เราสามารถ
การ์ดสำคัญและการใช้งาน