
ย้อนกลับไปสมัยช่วงยุค 80 ที่วิดีโอเกมยังอยู่ในเครื่อง Famicom กับ PC บางรุ่น ในตอนนั้นเทคโนโลยีในการสร้างเกมยังไม่ทันสมัยเท่าตอนนี้ การวางแผนต่าง ๆ ในเกงจึงต้องใช้ความคิดและรูปแบบการเล่นให้เหมาะสมกับความจุของตลับเกมที่มี การออกแบบเกมในหน้ากระดาษก่อนจะลงมือทำมันจริง ๆ เลยค่อนข้างสำคัญ ซึ่งพอเวลาผ่านไปการจดบันทึกรูปแบบการเล่นเหล่านั้นก็ค่อย ๆ หายไป จนแม้แต่คนที่เคยสร้างเกมและจดบันทึกเหล่านั้นก็น่าจะลืมมันไปแล้ว อย่างคุณ ซากากุจิ ฮิโรโนบุ บิดาผู้สร้างผู้สร้าง Final Fantasy ได้ลงรูปสมุดที่จดบันทึกเกมที่ตัวเองเคยสร้างเอาไว้บน X เรามาดูเรื่องราวนี้กันว่ามันจะน่าสนใจขนาดไหนมาดูกัน
โดยเรื่องราวนี้มาจากบน X ของ 坂口博信 (ซากากุจิ ฮิโรโนบุ) มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าที่ชื่อ ได้ลงรูปสมุดที่บันทีกการสร้างเกมของตัวเองเมื่อปี 1984 ที่เขาไปเจอตอนที่กำลังจัดบ้านโดยบอกว่า "การจัดระเบียบบ้าน นี่คือสิ่งที่ผมคิดขึ้นมา การออกแบบเกมแรกที่ผมเขียนในปี 1984" โดยเนื้อหาในสมุดจดนั้นเขียนด้วยลายมือที่เป็นการนำเสนอแนวคิดสำหรับหน้าจอหลัก เนื้อเรื่องย่อ และแผนที่โลกของเกม นอกจากนี้ยังมีสตอรี่บอร์ดบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่าการผจญภัย ที่จะขยายขอบเขตออกไปตามคำสั่งของผู้เล่นอย่างไร เรียกว่าเป็นบันทึกที่ทรงคุณค่าแบบสุด ๆ ในวงการเกมเลยทีเดียว

โดยทางคุณซากากุจิจะไม่ได้เปิดเผยว่าข้อมูลนี้ใช้กับเกมอะไร แต่จากเนื้อหาและปีที่ให้มา ก็สามารถอนุมานได้ว่าน่าจะเป็นระบบการเล่นของเกม Death Trap ที่ Square วางจำหน่ายในปี 1984 โดยเกม Death Trap เป็นเกมผจญภัย 2 มิติแบบอ่านข้อความ ว่าด้วยเรื่องราวของสายลับที่เดินทางไปยังแอฟริกาตะวันออก เพื่อตามหานักวิทยาศาสตร์ที่ถูกกองกำลังกองโจรลักพาตัวไปในช่วงสงครามเย็น ตัวเกมมีการออกแบบที่ค่อนข้างเรียบง่าย มีเนื้อเรื่องที่ตรงไปตรงมา แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์เกมคือการที่มันช่วยให้ Square ในสมัยนั้น สามารถวางรากฐานสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกอย่าง Final Fantasy ในเวลาต่อมา

โดยเกม Death Trap ไม่เพียงแต่เป็นเกมแรกที่คุณซากากุจิเคยทำงานด้วยเท่านั้น แต่ยังเป็นเกมแรกที่ Square วางจำหน่ายอีกด้วย ในเวลานั้นคุณซากากุจิอายุ 21 ปี และได้รับมอบหมายให้ทำงานออกแบบเกม Death Trap ในขณะที่เป็นเพียงพนักงานพาร์ทไทม์ ตามรายงานของ AKIBA Watch ประมาณเดือนมีนาคม 1984 คุณซากากุจิกำลังเขียนโปรแกรมโปรเจกต์อื่น ซึ่งสุดท้ายก็ถูกยกเลิกไปกลางคัน ทำให้เขาเกือบจะไม่ได้รับค่าจ้าง ดังนั้นตั้งแต่เดือนเมษายนเขาจึงเริ่มเขียนสคริปต์ใหม่ การพัฒนาอย่างเป็นทางการเริ่มต้นขึ้นในราวเดือนมิถุนายน และเกม Death Trap ก็เสร็จสมบูรณ์ในราวเดือนกันยายนของปีเดียวกัน แม้ว่าเกมจะไม่ได้สร้างกระแสมากนักในช่วงเวลาที่วางจำหน่าย แต่ก็ประสบความสำเร็จมากพอที่ Square จะวางจำหน่าย Will Death Trap 2 ในปีถัดมา
บางคนบอกว่ามันคือคุณค่าของวงการเกมที่ควรเก็บรักษาเอาไว้ แต่บางคนก็บอกให้คุณซากากุจิเอาไปประมูลน่าจะได้มูลค่าที่เยอะอยู่ ซึ่งทางเจ้าตัวก็น่าจะเก็บมันต่อไปโดยที่ไม่ได้พูดถึงอีก ในส่วนของเราที่เป็นคนเล่นเกม การได้เห็นสมุดบันทึกแบบนี้ มันทำให้เราเห็นถึงความใส่ใจของทีมงานในสมัยก่อน ที่กว่าจะสร้างเป็นเกม ๆ หนึ่งออกมามันต้องใช้เวลาและความคิดที่รอบคอบมาก ๆ เพราะถ้าเกมออกไปแล้วไม่สมบูรณ์มันไม่สามารถแก้ไขได้แบบในสมัยนี้ เกมที่ออกมาจึงต้องสมบูรณ์ 100% การจดบันทึกก่อนสร้าง การเล่นแล้วเล่นอีกจนมั่นใจว่าสมบูรณ์ มันคือเสน่ห์แล้วความใส่ใจที่ค่ายเกมยุคนี้ไม่สนใจ ขอแค่ทำออกมาก่อน ถ้ามีปัญหาค่อยออกแพทช์เกมมาแก้ทีหลัง ที่มันดูไม่ใส่ใจเหมือนสมัยก่อนเลย