
ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วถ้าใครที่เคยอยู่วงการเกม หรือเคยอ่านบทความเก่า ๆ คงจะทราบดีว่าในอดีตสมัยที่ Nintendo เป็นผู้ครองตลาดในวงการเกมในยุคเครื่อง Super Famicom ในตอนนั้น Sony ที่เป็นน้องใหม่ในวงการเกมก็อยากมาเปิดตลาดในวงการนี้ ด้วยการขอเข้าร่วมลงทุนกับพี่ใหญ่อย่าง Nintendo จนเกิดเป็นเครื่อง Nintendo PlayStation โดยตัวเครื่องจะสามารถเล่นเกมจากแผ่น CD ที่ทาง Sony คิดค้นขึ้นมาเพื่อเล่นเกม 3D แต่ก็ยังสามารถเล่นเกมตลับ Super Famicom ได้ด้วย แถมตัวเครื่องโมเดลที่เล่นได้ก็ถูกสร้างออกมาหลายเครื่อง แต่สุดท้ายก่อนวันเปิดตัวเครื่อง Nintendo PlayStation ทาง Nintendo ก็หักหลังไปประกาศร่วมมือกับ Philips และเท Sony ให้ยืนหน้าชาทำอะไรไม่ถูก นั่นคือตำนานที่เกิดขึ้น และเมื่อตอนครบรอบ 30 ปี PlayStation ทาง Yoshida Shuhei อดีตประธาน Sony กล่าวว่า Nintendo มีส่วนสร้าง PlayStation ขึ้นมา และถ้าไม่เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา ในตอนนี้ Sony อาจจะยังเป็นลูกไล่ Nintendo อยู่ก็เป็นได้

โดยเรื่องราวนี้มาจากทาง Yoshida Shuhei อดีตประธาน PlayStation ที่ให้สัมภาษณ์กับทาง GamesIndustry.biz กล่าวว่า "การที่ Nintendo ยกเลิกโครงการนี้ (การร่วมมือสร้างเครื่อง Nintendo PlayStation)ไปก็ได้มาก ไม่เช่นนั้นทีมงานของ Sony ก็คงจะต้องติดอยู่กับระบบของ Nintendo ต่อไป" โดยการหักหน้าครั้งนี้มันเกิดขึ้นในปี 1991 ในงาน Consumer Electronics Show จู่ ๆ ทาง Nintendo ก็ประกาศร่วมมือกับทาง Philips สร้างเครื่อง Philips CD-i ขึ้นมาพร้อมกับเกมของฝั่ง Nintendo ลง แต่สุดท้ายเครื่องนี้ก็เจ๊งไม่เป็นท่า ขณะที่ทาง Sony ที่อกหักถูกเทก็กลับไปสร้างพัฒนาเครื่องเกมด้วยตัวเอง จนเกิดเป็น PlayStation ขึ้นมา

ทางคุณ Yoshida กล่าวว่า “ในตอนนั้นระบบ Nintendo PlayStation สร้างเสร็จแล้ว และเกือบจะพร้อมสำหรับการผลิต และเกมบางเกมก็สร้างเสร็จแล้วด้วย ผมเล่นเกมหนึ่งที่เป็นเกมยิงอวกาศ แต่มันก็ยังอิงเทคโนโลยีของ Super Nintendo อยู่ดี มันก็เลยมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่มันก็เป็นเกมที่สร้างมาเฉพาะเครื่อง Nintendo PlayStation” ทางคุณ Yoshida ยังกล่าวอีกว่า “Nintendo มีส่วนร่วมในการสร้าง PlayStation ที่เป็นคู่แข่งรายใหญ่ขึ้นมา ซึ่งมันก็ดีเพราะมันช่วยกันพัฒนาตลาด เพราะตอนนี้ Xbox, Nintendo, PlayStation ดูเหมือนจะไปในทิศทางที่แตกต่างกันมาก และผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องดีสำหรับอุตสาหกรรมโดยรวม”

คุณ Yoshida ยังเล่าถึงคู่แข่งอีกที่อย่าง Sega ด้วยว่า "การเปิดตัว PlayStation ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปเกิดขึ้นเกือบหนึ่งปีหลังจากการเปิดตัวในญี่ปุ่น ซึ่งสำหรับการเปิดตัวในญี่ปุ่น เรามีเกมให้เปิดตัวเพียงไม่กี่เกม แต่ทางเรามีเกมเรือธงอย่าง Ridge Racer ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น จึงช่วยผลักดันระบบนี้ได้เป็นอย่างดี และในตอนนั้นเราก็มีคู่แข่งอย่าง Sega Saturn แต่ด้วยต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้น และทาง Sega Saturn มี CPU สองตัวแถมมีองค์ประกอบในตัวเกมที่ดีกว่าราคาจึงสูงมาก เราจึงสามารถตั้งราคา PlayStation ในสหรัฐอเมริกาได้ต่ำกว่าราว ๆ ร้อยดอลลาร์ นั่นแหละคือตัวทำลายสถิติยอดขาย"

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่หลายคนไม่น่าจะทราบมาก่อน เกี่ยวกับแผนการตลาดของทาง Sony กับ PlayStation ที่เจ็บมาเยอะจนเข้าใจวงการว่าต้องทำอย่างไรถึงจะอยู่รอดในวงการเกม ที่ในยุคนั้นถือเป็นจุดเฟื่องฟูที่สุดของวงการเกมยุคหนึ่งเลยทีเดียว และในยุคดังกล่าวก็เป็นยุคตกต่ำที่สุดของทาง Nintendo ที่พยายามสร้างเครื่องเกม 3D อย่าง N64 ขึ้นมาแต่ก็ไปไม่รอด แถมถูก Square เพื่อรักมาหักเหลี่ยมโหดเอา Final Fantasy Vll มาลง PlayStation จนทำให้ตัวเกมทะยานเป็นผู้ครองตลาดในตอนนั้น จนถึงตอนนี้วงการเกมได้เปลี่ยนทิศทางเดินไปคนละทางต่างกับสมัยก่อน จนเราไม่อาจบอกได้แบบในอดีตแล้วว่าใครคือผู้ครองตลาดเกมตอนนี้ แต่ที่แน่ ๆ คนที่ได้ผลประโยชน์ที่สุดคือคนเล่นเกมอย่างเรานั่นเอง