 - สำเนา-251008-142946.png?versionId=qnnUhwuWBsYsc5hq9EciPrkWPz4J5Bv1)
เริ่มกลับมาเป็นที่พูดถึงและเอามาเปรียบเทียบกันอีกครั้ง ระหว่าง 2 เกมฮีโรอย่าง Marvel Rivals กับ Overwatch 2 ที่ไม่ว่ายังไงสองเกมนี้ก็ตัดกันไม่ขาด เหมือนเป็นเส้นขนานที่วิ่งไปพร้อมกัน ซึ่งทั้งสองเกมต่างก็มีจุดหลักจุดขายและข้อดีข้อด้อยต่างกัน แต่ในอีกมุมทั้งสองเกมนี้ก็เป็นตัวกระตุ้นให้อีกฝ่ายพัฒนาตัวเอง โดยล่าสุดก็มีคนออกมาพูดถึงจำนวนตัวละครของฝั่ง Marvel Rivals ที่ใช้เวลาไม่ถึงปีที่เปิดตัวมาด้วยตัวละคร 33 ตัวจนถึงตอนนี้ก็มีฮีโรไปกว่า 43 ตัว (นับ Daredevil ไปเลย) ขณะที่ Overwatch เปิดมา 9 ปี 5 เดือนมีตัวละครให้เล่นเพียง 44 คนเท่านั้น จนแฟน ๆ ต่างออกความคิดเห็นกันว่าการมีตัวละครเยอะ ๆ ของฝั่ง Marvel Rivals กับการออกตัวละคร 2 ซีซันมา 1 ตัวอันไหนโอเคกว่ากัน เรามาดูความเห็นของชาว Reddit กัน
After 9 years and 5 months, Overwatch has 44 playable characters. After 9 months, Rivals has 42 (43 in a few days) playable characters.
byu/MateMateM8 inmarvelrivals
โดยเรื่องราวนี้มาจาก Reddit นามว่า MateMateM8 ออกมาตั้งกระทู้ว่า "หลังจากผ่านไป 9 ปี 5 เดือน Overwatch มีตัวละครที่เล่นได้ 44 ตัว และหลังจากผ่านไป 9 เดือน Rivals ก็มีตัวละครที่เล่นได้ 42 ตัว (43 ตัวในอีกไม่กี่วัน)" พร้อมกับรายละเอียดย่อยที่ถามว่า "คุณได้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง? อยากทราบความคิดเห็นของคุณว่าการที่ตัวละคร 1 ตัวต่อเดือนของ Rivals ส่งผลดี/เสียต่อคุณภาพ และเอกลักษณ์ของตัวละคร เมื่อเทียบกับการที่ตัวละคร 1 ตัวทุก 4 เดือนของ OW ส่งผลดี/เสียต่อการรักษาผู้เล่น ความตื่นเต้น ฯลฯ และผลกระทบโดยรวมของเกมเป็นอย่างไร"

ผู้ใช้ Reddit นามว่า my__name__is บอกว่า "ใน Overwatch มีฮีลเลอร์อยู่ 12 คน ในขณะที่ Marvel Rival มี 9 คน ในแง่หนึ่งการมีฮีโร่มากมายขนาดนี้ในเวลาไม่ถึงปีก็ถือว่าดีแล้ว แต่ในอีกแง่หนึ่งผู้เล่นส่วนมากจะไปเล่น DPS กันหมด" ขณะที่ทาง KulaanDoDinok ให้ความเห็นว่า "ตัวละคร Overwatch แต่ละตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขณะที่ตัวละคร Rivals หลายตัวก็ทำหน้าที่เหมือนกันเกินไป" ส่วนทางด้าน Killjoy3879 กล่าว ให้ความเห็นว่า "อีกไม่กี่ปีข้างหน้าจำนวนตัวละครใน Marvel Rivals จะเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องการแบน การปรับสมดุล และภาระงานโดยรวม ด้วยความเร็วของการเพิ่มตัวละคร ทำให้ยากที่จะแก้ไขสถานการณ์แบบที่เกมเจออยู่ตอนนี้ นั่นคือตัวเกมมีฮีลเลอร์และแทงค์น้อยเกินไป ทางทีมงานบอกว่าต้องใช้เวลาเป็นปีถึงจะแก้ไขเรื่องนี้ได้ได้" (วิธีแก้ง่าย ๆ คือการหยุดเพิ่มตัวละคร DPS)

ส่วนทาง Jordansmith80 บอกว่า "เมื่อพิจารณาดูแล้วฝั่ง Marvel มีตัวละครในจักรวาลของพวกเขามากกว่า 80,000 ตัว การมีตัวละครขนาดนี้คิดว่าพวกเขาเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น" ขณะที่ผู้ใช้นามว่า IV_NYC บอกว่า "ความเร็วไม่ได้หมายถึงคุณภาพ ส่วนตัวเล่น Rivals เป็นหลัก แต่กลับมาเล่น OW อีกครั้งเมื่อระบบจับคู่มีปัญหา ตัวละครใน OW ทั้งหมดให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันมาก ในขณะที่ตัวละครใหม่บางตัวใน Rivals ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเวอร์ชันที่ดีกว่าของตัวละครที่มีอยู่เดิมเท่านั้น ส่วนตัวอยากเห็นความหลากหลายมากขึ้นของรูปแบบการเล่น และเพิ่มบทบาทมากกว่าแค่เพิ่มตัวละคร DPS อย่างเดียว" ขณะที่ทาง Zazz2403 ให้เหตุผลน่าสนใจว่า "พวกเขาเพิ่มฮีโร่เข้ามามากเกินไป โดยไม่สามารถประเมินผลกระทบได้อย่างเหมาะสม ควบคู่ไปกับการปรับสมดุลฮีโร่ที่มีอยู่เดิม ซึ่งนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต"

เท่าที่ไล่อ่านมาเสียงต่อว่าจะเทไปทาง Marvel Rivals เสียมากกว่า เพราะแม้การเพิ่มตัวละครเยอะ ๆ เร็ว ๆ มันจะสร้างความสดใหม่ให้เกมกก็จริง แต่ทีมงานก็ต้องมีงานมากขึ้นในการปรับสมดุลตัวละคร แก้ไขทีมอัพนี่ยังไม่นับการมีตัวละครที่มีรูปแบบหน้าที่ซ้ำกันมากเกินไป โดยเฉพาะฝั่ง DPS ที่มีหน้าที่จริง ๆ ไม่กี่แบบและมีรูปแบบการเล่นที่ซ้ำกัน รวมถึงตัวละคร Healer กับ Tank ที่มีน้อยเกินไป ขณะที่ทาง Overwatch 2 ฮีโรแต่ละตัวมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงหน้าที่จังหวะการเล่นที่ต่างกันทุกตัว แต่การมีฮีโรมาช้าเกินไปก็ทำให้เกมขนาดความสดใหม่ในหลาย ๆ ครั้งเหมือนกัน เรียกว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ซึ่งสุดท้ายต้องมารอดูกันว่า ทั้งสองฝั่งจะดำเนินเกมไปทางไหนต่อไปก็รอติดตามกันได้ เพราะคนที่ได้ประโยชน์จริง ๆ คือเราผู้เล่นนี่ละ