
ห่างหายจากวงการเกมไปกว่า 20 ปีกับซีรีส์ซามูไรปราบปีศาจที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว กับซีรีส์ Onimusha ที่ในภาคล่าสุดอย่าง Onimusha Dawn of Dreams ที่ตัวเกมไม่ค่อยได้รับเสียงตอบรับที่ดีเหมือน 2 ภาคแรกที่ตัวเกมเอาดาราจริง ๆ มาเป็นต้นแบบ บวกกับเนื้อหาของเกมที่ไม่สนุกน่าติดตามและทิ้งกลิ่นอายความเป็น Onimusha ไป จนล่าสุดทาง Capcom ที่คิดใหม่ทำใหม่ เลยพยายามปลุกชีพซีรีส์ที่ตายไปแล้วตั้งแต่สมัย PlayStation 2 ให้กลับมาอีกครั้ง โดยในตอนแรกทางทีมงาน Capcom บอกว่าตัวเอกในเกมนี้จะเป็นเพียงซามูไรไร้นาม ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Miyamoto Musashi ที่เราได้เห็นในตอนนี้
โดยเรื่องราวนี้มาจากการให้สัมภาษณ์กับทาง AUTOMATON ผ่านผู้กำกับอย่าง Nihei Satoru และผู้อำนวยการสร้าง Kadowaki Akihito ได้พูดคุยเกี่ยวกับเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจสร้างตัวละครเอกคนใหม่ของซีรีส์ Onimusha โดยอ้างอิงจาก Miyamoto Musashi ที่เป็นตัวละครที่มีตัวตนจริงมาเป็นต้นแบบ โดย Kadowaki บอกว่า “พูดตามตรงเลย ตอนเริ่มพัฒนาเราไม่ได้วางแผนจะใช้ Miyamoto Musashi เป็นตัวเอก ตัวละครหลักที่เราเลือกก็คือ 'ซามูไรไร้นาม' แต่เนื่องจากเราตั้งเป้าที่จะขยายตลาดไปสู่ตลาดโลก เราจึงอยากทำให้ส่วนที่น่าสนใจที่สุดของเกม สามารถสื่อสารได้ง่ายขึ้นกับคนทั่วโลก หลังจากปรึกษากับ Nihei ผู้กำกับเกมแล้ว ผมจึงตัดสินใจยืมชื่อของ Miyamoto Musashi ผู้เป็นตำนานมาใช้”

ส่วนทาง Kadowaki บอกว่า "เรารู้จักเขา (Miyamoto Musashi) ในฐานะตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เขาปรากฏตัวในผลงานนิยายชื่อดังมากมาย และหนังสือ The Book of Five Rings ที่เขาเขียนก็ได้รับการแปลในภาษาต่างประเทศ และแม้คุณจะไม่รู้จักเรื่องราวของญี่ปุ่น หรือสนใจวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น อย่างน้อยก็น่าจะเคยได้ยินชื่อ Miyamoto Musashi อย่างน้อยสักครั้งหนึ่ง นั่นคือเป้าหมายของการเลือก Miyamoto Musashi มาเป็นตนแบบในเกม"

ข้อมูลยังบอกอีกว่า หลังที่ทีมงานจากเลือก Miyamoto Musashi เป็นตัวละครหลักแล้ว ทางทีมงานก็ไปดูภาพยนตร์คลาสสิกของญี่ปุ่น เพื่อหานักแสดงที่มีรูปลักษณ์ภายนอก ที่เข้ากับบุคลิกของซามูไรอย่าง Miyamoto Musashi และในที่สุดทีมงานก็เลือก Toshiro Mifune นักแสดงผู้ล่วงลับ ดาราดังระดับโลกที่โด่งดังจากบทบาทในภาพยนตร์ของผู้กำกับในตำนานอย่าง Kurosawa มาเป็นต้นแบบ หลังจากนั้น Capcom ก็ใช้เวลาถึง 2 ปีเต็มในการขออนุญาตใช้ภาพลักษณ์ของ Mifune เพื่อมาเป็นต้นแบบของ Miyamoto Musashi ซึ่งทั้งคู่ก็กล่าวไปในทางเดียวกันว่า การรอคอยนี้จะคุ้มค่าแน่นอน (สรุปคือที่ช้าไป 2 ปีเพราะรอขอต้นแบบอยู่)

มองอีกมุมการเลือก Miyamoto Musashi มาเป็นต้นแบบ Onimusha Way of The Sword ก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแบบสุด ๆ เพราะถ้าพูดถึง Musashi สิ่งแรกที่หลายคนต้องร้องอ๋อกับชื่อนี้ ก็คือชื่อของตัวร้ายในซีรีส์อนิเมะ Pokemon กับอีกหลายเกมที่มี Musashi เป็นตัวเอก จึงไม่แปลกที่ฝรั่งจะคุ้นชื่อนี้ ส่วนการรอคอยถึง 2 ปีกว่าจะได้ Toshiro Mifune มาเป็นต้นแบบ (ขออนุญาตญาติของเขา) ก็นับว่าคุ้มค่าสุด ๆ เพราะ Toshiro ดูเข้ากับตัวตนของ Miyamoto Musashi มาก ๆ เมื่อรวมกับระบบการเล่นที่น่าสนใจก็ยิ่งทำให้หลายคนอยากเล่นเกมนี้ขึ้นไปอีก ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับเกมนี้ เราจะเอามารายงานให้ทราบอีกครั้ง