
ช่วงนี้กระแสในแง่บวกของค่าย Konami เริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อราว ๆ 2 ถึง 3 ปีก่อน Konami มีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีในวงการเกม ที่ถ้าให้อธิบายว่าทำไมเรื่องคงยาวเป็นหางว่าง เอาเป็นว่าหลายคนเกลียดค่ายเกมค่ายนี้ จนการกลับมาของเกม Silent Hill 2 Remake ที่เริ่มกู้หน้าของ Konami ให้กลับมาอีกครั้ง รวมถึงการประกาศสร้างเกมซีรีส์ Silent Hill อีกหลายภาค จนการมาถึงของ Silent Hill f และ Metal Gear Solid Delta Snake Eater ที่เรียกว่างานนี้ Konami ที่ทุกคนด่าจะกลับมาเป็น Konami ที่ทุกคนรักเหมือนเดิม และพอพูดถึง Silent Hill f สื่อหลายคนที่ได้ทดลองเล่นเกมนี้มาแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันคือเกมแนว Soulslike ชัด ๆ แต่ทางทีมพัฒนากลับบอกว่า โนโนมันไม่ใช่ Soulslike แต่เป็นเกมสยองขวัญที่เน้นแอคชั่นต่างหาก
เรามาทำความรู้จักคำว่าเกมประเภท Soulslike กันโดยคำนี้จะเป็นการรวมของสองคำนั่นคือ Souls กับ like ที่หมายถึงประเภทย่อยของเกมแอ็กชันสวมบทบาท ที่เริ่มต้นจากเกม Demon's Souls เป็นผู้ริเริ่มความยากตะกวนสองตัวนี้ในวงการเกม ซึ่งเกมแนวนี้จะขึ้นชื่อเรื่องความยากระดับสูง (ยากแบบตะกวด 2 ตัวในคำพูดของใครหลายคน) กับโลกขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยศัตรู และการเน้นการเล่าเรื่องในสภาพแวดล้อมในฉากแฟนตาซีที่มืดมน ที่การตายของเราจะส่งผลถึงของที่มีจุดที่เกิดใหม่ แต่เกมก็จะบังคับให้เราตายซ้ำตายซากเพื่อจับจุดศัตรูให้เจอ นี่ยังไม่นับค่าพลังที่ต้องเสียไปกับการโจมตีการหลบ ที่ถ้าหลอดพลังหมดตัวละครจะหอบเหนื่อยเป็นเป้านิ่งในการถูกโจมตี เราจึงต้องคำนึงว่าตอนนี้ควรดีควรหลบการโจมตีสวนหรือรอจังหวะ ซึ่ง Silent Hill f มีทุกอย่างที่ Soulslike มีครบ

แต่ทางคุณ Okamoto Motoi โปรดิวเซอร์ของ Silent Hill f ได้ให้สัมภาษณ์ในงาน Xbox Gamescom 2025 ที่ถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาบอกว่า "เกมนี้ไม่ใช่เกมแนว Soulslike" โดยคุณ Okamoto อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า "Silent Hill f นั้นเป็นประสบการณ์สยองขวัญที่เน้นแอคชั่นเป็นหลัก" ความคิดเห็นนี้สะท้อนถึงคำพูดก่อนหน้านี้ของเขาที่ว่า Silent Hill f มีแอคชั่นมากกว่าภาคก่อน ๆ ในแฟรนไชส์ก่อนหน้า ซึ่งหลายคนที่ได้ลองเล่น Demo Silent Hill f ต่างพูดไปในทางเดียวกันว่าเกมนี้มันยาก และมีค่าพลังในการหลบและโจมตีรวมถึงจังหวะการสวนกลับของศัตรูถ้าเราตีต่อเนื่อง ที่ให้อารมณ์แบบ Soulslike ที่ความยากต่างกับ Silent Hill 2 Remake เยอะพอสมควร

คุณ Okamoto ได้ให้คำแนะนำแก่แฟนเกมว่าให้เล่นในโหมดเนื้อเรื่อง ซึ่งเป็นโหมดความยางกลาง ๆ โดยกล่าวว่าฉากนี้จะจำลองประสบการณ์เกม Silent Hill ดั้งเดิมเอาไว้ โดยตัวเกมจะมีแถบเลื่อนระดับความยากแยกกัน ระหว่างการต่อสู้และปริศนาที่ต้องการยากง่ายขนาดไหนแบบเดียวกับ Silent Hill 3 และในการสัมภาษณ์ครั้งก่อนเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2025 คุณ Okamoto กล่าวว่า Silent Hill f จะเน้นไปที่แอ็กชันมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้เล่นกลุ่มใหม่ โดยเขาบอกว่าผู้เล่นเกมรุ่นใหม่คาดหวังการต่อสู้ที่ท้าทายและน่าติดตาม ซึ่งไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็คือการดดัดแปลงมาจาก Soulslike มาใส่ในเกมแค่นักพัฒนาไม่ยอมรับเท่านั้น
ถ้าให้สรุปจากสิ่งที่นักพัฒนาบอก เขาคงจะหมายถึงเกม Silent Hill f ไม่ใช่เกมแนว Soulslike เพราะสามารถปรับความยากของการเล่นได้แบบเกมทั่วไป แต่เกมแนว Soulslike ไม่มีการปรับความยาก และในเกมยังมีการปรับปริศนาในเกมอีก ว่าต้องการความยากง่ายขนาดไหน และพอเป็นแบบนั้นมันเลยไม่เหมือนแนว Soulslike อย่างที่นักพัฒนาบอก ซึ่งถ้าคุณอยากได้อารมณ์แบบ Soulslike จริง ๆ ก็ไปเล่นโหมดยากปรับความยากศัตรูสุด คุณจะได้อิ่มเอมความโหดที่เกมมอบให้ แต่สำหรับคนทั่วไปแค่ปรับโหมดเนื้อเรื่องปริศนาศัตรูกลาง ๆ ที่เกมมอบให้คุณก็จะสนุกกับตัวเกม Silent Hill f ที่ให้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ต่างจากภาคก่อนแล้ว นั่นคือสิ่งที่ผู้พัฒนาบอก ซึ่งคงต้องมารอเล่นใน Demo กับตัวจริงในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร ที่ถ้ามีความคืบหน้าเดี๋ยวเราจะเอามารายงานให้ทราบอีกครั้ง