
เชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความข่าวนี้ ต้องเป็นหนึ่งในคนที่อาจจะเลิกเล่นหรือกำลังจะเลิกเล่นเกม Marvel Rivals ที่เพิ่งจะขึ้นครึ่งหลังของซีซัน 3 มาหมาด ๆ ไม่กี่วัน ส่วนเหตุผลที่เลิกเล่นที่ไม่ใช่เพราะความไม่สนุกของเกม หรือมีคนโกงเยอะอะไรแบบเกมอื่น แต่สิ่งที่หลายคนจะเลิกเล่นเกมนี้ เพราะระบบจับคู่คิวแมตช์ที่ไม่สมเหตุสมผล ที่หลายครั้งเราจะเจอผู้เล่นที่เก่งระดับเทพมารวมกัน ขณะที่ฝั่งเรามีแต่ผู้เล่นไม่เก่งอยู่รวมกันหรือบางทีก็สลับกัน ผลที่ได้คือไม่เราตบอีกฝ่ายยับก็ถูกอีกฝ่ายตบยับ ชนิดที่เรียกว่าไม่สามารถเอาคืนได้เลยแม้แต่นิดเดียว เหมือนการโยนหัวก้อยที่ขึ้นอยู่กับดวงว่าระบบจะเอาเราไปอยู่กับคนกลุ่มไหน หรือบางทีโชคร้ายก็แพ้รัว ๆ ซึ่งมันไม่แฟร์และไม่ยุติธรรม ซึ่งระบบนี้เรียกว่า EOMM แต่ทาง Marvel Rivals บอกว่าไม่มี๊ไม่มีไม่เคยใช้ระบบนี้

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามาทำความรู้จักระบบ EOMM หรือ Engagement Optimized Matchmaking ที่แปลว่า การจับคู่ที่เพิ่มประสิทธิภาพการมีส่วนร่วม ซึ่งคือระบบจับคู่ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นอยู่ในเกมนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจะจัดคิวแมตช์ที่ผู้เล่นจะชนะหรือแพ้ตามสถิติขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตัวอย่างเช่นหากคุณชนะติดต่อกันหลายครั้ง ระบบจะจัดให้คุณไปอยู่ในกลุ่มคนที่แพ้ติด ๆ กันและให้เจอกับคนที่มีสถิติชนะรัว ๆ แทน และเมื่อคุณแพ้ติด ๆ กันคุณก็จะพยายามเล่นต่อเพื่อเอาสถิติชนะกลับมา เหมือนระบบการพนันออนไลน์ ที่ยิ่งเสียยิ่งอยากเล่นต่อเพื่อเอาทุนคืน แค่ในเกมนี้จะมีแค่แต้มแรงค์ที่ลดลง ซึ่งทาง NetEase ก็ออกมาบอกว่าเราไม่ใช้ระบบ EOMM แต่อย่างใด แต่แฟน ๆ บอกไม่เชื่อ
และในบทสัมภาษณ์ล่าสุดในงาน Rivals Assembled ก็มีสำนักข่าวไปถามคุณ Guangguang ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของเกม Marvel Rivals ว่าใช้ระบบ EOMM ในเกมรึเปล่า ทางคุณ Guangguang ก็ออกมายืนยันนั่งยันนอนยันตะแคงยันตีลังกายัน (ยังไม่หยุด) ว่า "ทางเกม Marvel Rivals ไม่ได้ใช้ระบบ EOMM ซึ่งทาง NetEase กำลังทำวิดีโอที่จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับระบบจับคู่ และจะเผยแพร่ในอีกประมาณสองสัปดาห์ ว่าระบบจับคู่ในเกมเราเป็นอย่างไร และในอนาคตทางทีมงานจะมีการตอบคำถามจากชุมชนเป็นวิดีโอ เพื่อตอบคำถามแฟน ๆ เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่คนเล่นสงสัยอีกด้วย"

อันนี้ส่วนตัวของทีมงานที่เล่นมาสด ๆ ร้อน ๆ ช่วงหลัง ๆ ถ้าสังเกตุดี ๆ เราจะเห็นการเล่นที่ชนะรัว ๆ ติด ๆ กันถึง 5 หรือ 6 ตาติด ๆ กัน พอมาถึงตาที่ 7 คุณจะเริ่มแพ้ยับชนิดที่ดันรถแทบไม่ไปยึดจุดคืนไม่ได้ ฝั่งนั่นโจมตียังไงก็โดนแถมเจ็บหนัก ขณะที่ฝ่ายเรารักษาฮิลยังไงก็ทำไม่ทัน ขนาดมี 3 ฮิลช่วยถมก็เอาชนะ 2 ฮิลฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ จนแพ้แบบนี้ติด ๆ กัน ส่วนฝ่ายที่เราได้เปรียบแค่เล่นมั่ว ๆ ก็ชนะแบบแทบไม่ต้องลุ้น ซึ่งมันเริ่มเห็นชัดตั้งแต่เริ่มซีซัน 3.5 ขึ้นมา (ก่อนหน้านี้ก็มีแต่ไม่เห็นชัดขนาดนี้) และพอถูกจี้แบบนี้แม้ทาง Marvel Rivals จะไม่ยอมรับว่าใส่ระบบ EOMM ลงไป แต่ถ้าขืนเกมยังเป็นแบบนี้ต่อไป สุดท้ายคนเล่นก็จะไม่อยากเล่น เพราะระบบจับคู่ที่ไม่โอเคแบบนี้

ขณะที่เกมอื่นแม้จะมีผู้เล่นน้อยหรือลดลงแต่ก็ยังมีคนเล่นอยู่ตลอด ยกตัวอย่าง Overwatch 2 ที่ไม่มีระบบ EOMM แต่จะวัดค่าจากแรงค์ที่อยู่โดยอ้างอิงการเล่นของคุณ เพื่อให้มาเจอคนที่อยู่ระดับใกล้ ๆ กัน ไม่ใช่การสุ่มแบบ EOMM ที่แม้คุณจะเล่นเก่งเล่นดีขนาดไหนช่วยทีมมากยังไง ถ้าเกมสั่งให้คุณแพ้คุณก็ต้องแพ้ ถ้าทีมสั่งให้คุณชนะยืนเฉย ๆ ปล่อยเพื่อนเล่นคุณก็ชนะ โดยไม่สนว่าคุณจะเคยทำดีมาขนาดไหนช่วยทีมยังไง และพอเรื่องนี้มีกระแสหนักขึ้น สุดท้ายทีมงานนั่นละต้องมาถามตัวเองว่าควรเอาระบบนี้ออกไปดีหรือใส่ต่อไป คงต้องมาดูกันว่าทางทีมงาน Marvel Rivals จะตอบเรื่องนี้อย่างไร เดี๋ยวถ้ามีความคืบหน้าเราจะเอามารายงานให้ทราบอีกครั้ง