
หนึ่งในข้อสงสัยที่หลายคนอาจจะเคยคิดแต่คงไม่ได้ไปหาคำตอบ เพราะไม่รู้ว่าจะไปหาคำตอบที่ไหนอย่างไร นั่นคือระบบการจับคู่ของเกม Overwatch 2 ที่หลายคนก็พอจะทราบกันว่า ตัวเกมจะสุ่มจับคู่แรงค์ในเกมที่อยู่ใกล้เคียงกันมาอยู่รวมกัน แต่ทำไมบางทีกลับรู้สึกต่างชั้นกันแบบสุด ๆ บางทีเราก็เจอทีมโคตรเก่งถล่มฝ่ายตรงข้ามยับเยิน บางทีก็โดนถล่มยับยูยี่ไม่เหลือชิ้นดี หรือบางครั้งก็สู้กันสนุกสูสี จนหลายคนงงว่าระบบจับคู่ในเกม ว่ามันใช้กฎเกณฑ์อะไรในการจับคู่กันแน่ จนล่าสุดทาง Blizzard Entertainment ได้เปิดเผยวิธีการทำงานของระบบจับคู่ของเกม Overwatch 2 โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจับคู่ผู้เล่นในโหมด เพลย์ลิสต์หลัก และ เพลย์ลิสต์ Stadium เรามาดูกันว่าเขาใช้การจับคู่มารวมทีมกันอย่างไรและใช้เกณฑ์อะไรในการจับคู่กันมาดูกัน

โดยเรื่องราวนี้มาจากการเปิดเผยของทาง Esports Insider คิดวิเคราะห์แยกแยะให้เราได้ทราบกันแบบเข้าใจง่าย ๆ ตามที่ Blizzard กล่าวไว้ว่า การจับคู่ผู้เล่นมีเป้าหมายเพื่อสร้างเกมที่ยุติธรรมในการเล่น โดยทั้งสองทีมมีโอกาสชนะเท่า ๆ กัน ดังนั้นปัจจัยต่าง ๆ เช่นการเลือกฮีโร่กลยุทธ์และการเล่นที่ยอดเยี่ยม ควรจะเป็นตัวกำหนดผลลัพธ์ของการแข่งขัน แต่มันก็มีนอกเหนือจากนั้นนั่นคือทาง Blizzard ได้มีการกำหนดคะแนนการจับคู่ (MMR) ให้กับผู้เล่นทุกคนเพื่อเป็นตัวบ่งชี้ทักษะของผู้เล่นเป็นคะแนน โดยคะแนนนี้จะถูกจัดอยู่ในอันดับต่าง ๆ ยกตัวอย่างผู้เล่นคนหนึ่งอยู่ Silver 2 ในขณะที่เกมมองว่าการเล่นคะแนนของผู้เล่นคนนี้ที่ผ่านมาเป็นจุดข้อมูลบนเส้นโค้ง โดยมี 0.0 เป็นจุดศูนย์กลาง จากนั้นเกมจะพยายามจับคู่คะแนนของผู้เล่นคนนี้กับคะแนนของผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่มีทักษะใกล้เคียงกัน หรืออยู่ในช่วงใกล้เคียงหากไม่สามารถจับคู่ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ผู้พัฒนายังใช้ระบบอื่น ๆ เพื่อกำหนดรูปแบบการแข่งขันอย่าง Role Delta มีหลักการเดียวกับ MMR แต่ใช้กับบทบาทเฉพาะ ตัวอย่างเช่นภายในแต่ละทีมเกมจะพยายามจับคู่ผู้เล่นที่มีทักษะใกล้เคียงกันในแต่ละบทบาท เช่นคนเล่น Tanks ที่มีค่า MMR เท่ากันมาอยู่ฝ่ายตรงข้ามกัน ผู้พัฒนาอธิบายต่อว่าระบบ Role Delta จะเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อไม่สามารถจับคู่ MMR ของทั้งสองทีมได้อย่างสมบูรณ์แบบ ระบบนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทีมหนึ่งมีผู้เล่น Tanks ที่มี MMR ต่ำกว่าผู้เล่น Tanks ของทีมตรงข้ามอย่างมาก
ตัวอย่างเช่น หากผู้เล่น Tanks สองคนมีทักษะที่ดี แต่เล่นกับผู้เล่น DPS ที่มีทักษะด้อยกว่า การต่อสู้ก็ยังสามารถเป็นไปอย่างยุติธรรมได้ ในทางกลับกันแม้ว่าผู้เล่น DPS จะมีทักษะดี แต่ถ้าผู้เล่นแท็งก์ของตนถูกอีกฝ่ายโจมตีได้ง่ายในการต่อสู้ทุกครั้ง ผู้เล่น DPS ก็อาจจะลำบากได้ หรือพูดง่าย ๆ คือตัวเกมจะปรับสมดุล DPS กับ Tanks ให้ลงตัวในกรณีที่ Tanks มีค่า MMR ต่างกัน

อ่านมาถึงตรงนี้ถ้าใครงง ก็จะสรุปง่าย ๆ ก็คือตัวเกม Overwatch 2 จะวัดค่าความเก่งเราเป็นเส้น โดยอ้างอิงจากแรงค์ที่เราอยู่ ที่ถ้าเส้นโค้งคะแนน MMR เราดีก็จะไปจับคู่คนที่มีเส้นเท่า ๆ กันเอาร่วมทีมกัน ซึ่งถ้าในตำแหน่งนั้นมีคนเยอะก็จะจับคู่ได้ง่าย ๆ แต่ถ้ามันไม่ลงตัวก็จะอ้างอิงตำแหน่ง Tanks เป็นหลักในการเลือกคนเข้าทีม ซึ่งถ้าตำแหน่ง Tanks ทั้งสองฝ่ายต่างกัน เกมก็จะไปเอาคนเล่นตำแหน่ง DPS ที่ใกล้เคียง Tanks มาโปะเพื่อให้ทีมสมดุล มันเลยกลายเป็นว่าบางทีเราเห็นแทงค์สองฝั่งต่างกัน หรือ DPS ที่เก่งหรือกากต่างกันก็ให้คิดว่ามันมาจากระบบนี้นั่นเอง