 - สำเนา-250715-133732.png?versionId=UV5.2CNi6DsmotDpq4CfnUT4iELPAhkx)
ยังคงเป็นประเด็นให้หยิบเอามาพูดถึงได้เรื่อย ๆ จริง ๆ ระหว่างสองเกมที่เป็นเหมือนฝาแฝดพี่น้องต่างพ่อต่างแม่ที่มีรูปแบบของตัวเกมที่ให้อารมณ์คล้าย ๆ กัน ระหว่างเกมที่อยู่มาอย่างยาวนานและเพิ่งขึ้นภาค 2 อย่าง Overwatch 2 กับเกมน้องใหม่ไฟแรงแซงทางโค้งอย่าง Marvel Rivals ที่ถ้ามองผ่าน ๆ ตามภาษาคนที่เล่นเกมคงจะพูดว่า Marvel Rivals มีรูปแบบคล้าย Overwatch 2 อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าใครที่ได้เล่นทั้ง 2 เกมนี้จริง ๆ จัง ๆ ก็จะพูดไปในทางเดียวกันว่า ใช่เหมือนจริง ๆ ไม่เถียง (อ้าว) จนบางคนสามารถเอาตัวละครจากทั้งสองฝั่งมาเทียบกันได้เลยว่า ตัวไหนเหมือนตัวไหนในเกมอีกฝ่าย แถมรูปแบบอารมณ์การเล่นก็คล้ายกันจนแทบไม่ต้องปรับจูนอะไรเลย ก็สามารถกระโดดไปเล่นอีกเกมได้ทันที นั่นคือข้อดีและเป็นทั้งขอเสียของเรื่องนี้ และล่าสุดเมื่อทาง Overwatch 2 มีการปรับระบบเป็นการเล่นมุมมองบุคคลที่ 3 กับการแบนฮีโรเลยทำให้หลายคนสนใจว่า Overwatch 2 จงใจเลียนแบบ Marvel Rivals ไหม ทางผู้กำกับเกม Aaron Keller บอกว่าไม่ใช่เลยแม้แต่น้อย เรามาดูกันว่าทำไม

โดยเรื่องราวการพูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ มาจากตอนที่คุณ Aaron ได้เล่นเกม Overwatch 2 โหมด Stadium กับ Jay3 บน Twitch ที่ทาง GamesRadar + รายงานออกมาว่า "ผมคิดว่าการแข่งขันเป็นเรื่องที่ดี มันบังคับให้ผู้คน (ทีมงานทั้งสองฝั่ง) ต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น และพยายามทำให้ดีที่สุดอยู่เสมอ แต่ผมไม่คิดว่าสิ่งที่คุณเห็นใน Overwatch 2 ตอนนี้เป็นการตอบโต้ Marvel Rivals สิ่งที่เราทำมามากมายในปีนี้ ตั้งแต่การแบนตัวละคร โหมด Stadiumไปจนถึงการโหวตแผนที่ ทั้งหมดนั้นอยู่ในระหว่างการพัฒนามานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ใหม่ของเกมที่จะเริ่มต้นปีอย่างยิ่งใหญ่เท่านั้น"

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากนักพัฒนาอีกสองคน คือ Dylan Snyder นักออกแบบเกม และ Ryan Smith นักออกแบบฉากหลัก ก็ออกมายืนยันว่าเคยมีการพิจารณาใช้รูปแบบการเล่นแบบมุมมองบุคคลที่สาม (เห็นตัวละครแบบในโหมด Stadium) นั้นมีมาตั้งแต่ก่อนที่ Overwatch 2 จะวางจำหน่ายเสียอีก โดยเวลาที่ทีมงานสร้างแอนิเมชันทำอาร์ตตัวละครหรืออะไรต่าง ๆ จะมีทั้งเวอร์ชันบุคคลที่หนึ่งและเวอร์ชันบุคคลที่สามอยู่ด้วยเสมอเป็นเรื่องปกติ ซึ่งมันก็เป็นแบบนี้มาตั้งแต่วันแรกที่ตัวบละครถูกสร้างออกมา ดังนั้นมันจึงเป็นตัวเลือกที่มีมาตลอดตั้งนานแล้ว ในการเอาตัวละครมุมมองบุคคลที่ 3 มาใช้ในเกม

ไม่ว่าตัวเกมจะเหมือนหรือต่างลอกไม่ลอกของอีกฝ่ายมา แต่สิ่งที่เรารู้ ๆ ก็คือการแข่งขันนั้นเป็นเรื่องดี เพราะถ้าใครยังจำได้ว่าตอนที่ Overwatch 2 ขึ้นเลข 2 มานั้นตัวเกมแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมเลย จะมีแค่เลข 2 เพิ่มโหมดกับลดตัวละครในทีมลงและเปลี่ยนชุดเริ่มต้นของตัวละคร เรียกว่าแค่นี้จริง ๆ จนเมื่อ Marvel Rivals เปิดตัวมา เราก็เริ่มเห็น Overwatch 2 ขยับทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้นแถมเดินหน้าไม่หยุดจนคนเล่นเกมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคนที่ได้ประโยชน์คือคนที่เล่นทั้งสองเกมนี้ หรือเล่นแค่เกมใดเกมหนึ่งก็ยังได้ประโยชน์จากการแข่งขันนี้ ดังนั้นไม่ต้องไปว่าหรอกว่าฝ่ายไหนลอกแบบใคร รู้แค่ว่าเราเล่นทั้งสองเกมสนุกและดีขึ้นเรื่อย ๆ แค่นี้ก็พอแล้วจริงไหม