เรียกว่าตื่นจากฝันมาเจอโลกแห่งความจริงกันเลยทีเดียว สำหรับชาวคอนโซลเกมเมอร์ ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะฝันดีน่าตบ ฝัน ๆ ว่าพบผู้ชายยอดดี (ใครอ่านท่อนนี้เป็นเพลงแปลว่าคุณไม่เด็กแล้ว) กับการประกาศวันวางจำหน่ายของเกม Monster Hunter Wilds ที่จะวางจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า พร้อมตัวอย่างและเผยมอนสเตอร์หน้าเก่าหน้าใหม่ที่มาให้เราได้ล่ากับอย่างสนุกสนาน จนหลายคนบอกว่าฉันจะซื้อ PlayStation 5 ไม่ก็ PlayStation 5 Pro เพื่อเกมนี้ แต่หยุดก่อนเพื่อนรักมาอ่านข่าวนี้กันก่อน เพราะล่าสุดทาง Capcom มาดับฝันแฟน ๆ ว่าเกม Monster Hunter Wilds ไม่รันด้วยอัตราเฟรม 60 เฟรม แม้จะเล่นบน PlayStation 5 Pro ก็ตาม
โดยที่มาที่ไปของข่าวนี้มาจาก ResetEra ได้ลงรูปตัวอีกษรเล็ก ๆ ในรูปที่ทาง Capcom บอกว่า Monster Hunter Wilds ถูกกำหนดให้เล่นไว้ที่ 30fps บนคอนโซล PlayStation 5 ตัวปกติ รวมถึง Xbox Series X และ S ส่วนเวอร์ชัน PlayStation 5 Pro และ PC กำหนดเป้าหมายไว้ที่ 30 เฟรมโดยไม่ถูกจำกัด อย่างไรก็ตามข้อจำกัดความรับผิดชอบดังกล่าวยังระบุด้วยว่า "มีรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อใกล้เปิดตัว" หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันช่างสวนทางกับสิ่งที่ผู้กำกับเกมอย่างคุณ โทคุดะ ยูยะ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง PC Gamer ในงาน Summer Game Fest เพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายของเขาคือการผลักดันฮาร์ดแวร์ให้ถึงขีดสุด "เนื่องจากฮาร์ดแวร์รุ่นต่าง ๆ ที่เรากำลังพัฒนานั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ผมจึงอยากจะใช้คุณลักษณะเฉพาะของฮาร์ดแวร์ให้ถึงขีดสุด เพื่อสร้างภาพโลกที่มีชีวิตที่หายใจได้สมจริงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"
เห็นได้ชัดว่าการผลักดันฮาร์ดแวร์ให้ถึงขีดสุดนั้น ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับเฟรมเรตเสมอไป (เกี่ยวหน่อยก็ดีนะครับเฮีย) แม้ว่าจะถือเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาก็ตาม แต่สิ่งที่น่าสังเกตที่สุดก็คือแม้แต่เครื่องรุ่นใหม่อย่าง PlayStation 5 Pro ก็ไม่สามารถทำให้เกม Monster Hunter Wilds รันถึง 60fps ได้ ซึ่งอาจเป็นปัญหาทั้งหมดก็มาจาก CPU ที่ใช้ในเจเนอเรชันนี้ แต่บางทีแพทช์หลังจากเปิดตัวอาจช่วยแก้ไขเรื่องก็ได้ แต่คงยังไม่ใช่ในเวลานี้แน่ ๆ เพราะทาง Capcom คงกำลังรีบเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกมทันวันวางจำหน่ายในปีหน้า แต่เอาจริง ๆ เรื่องนี้ก็เป็นปัจจัยสำคัญว่าผู้เล่นจะซื้อเกมตั้งแต่วันแรกรึเปล่า
ปิดท้ายของแสดงความเห็นในฐานะของคนที่ไม่เคยสนใจ ว่าเกมมันจะรัน 30 หรือ 60fps อะไรนั่นเลย ตั้งแต่เล่นบน PlayStation 4 มา (บน PlayStation 4 รันอยู่ที่ 30fps) แต่พอมาเล่นเกมเดียวกันบน PlayStation 5 ที่ถูกปรับใหม่และเล่นได้ที่ 60fps กลับเห็นความต่างอย่างชัดเจนในความลื่น จนเข้าใจเลยว่า 30 กับ 60fps ที่หลาย ๆ คนบ่นมันคืออะไร ส่วนทาง PC ก็คงไม่ต้องสนใจเรื่องนี้เพราะน่าจะปรับได้ตามสเปคเครื่องที่มี คงต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Capcom จะออกมาแก้เรื่องนี้ไหม ถ้ามีความคืบหน้าเราจะเอามารายงานให้ทราบทันที